Công nhân lâm cảnh “màn trời, chiếu đất” nơi tâm bão

Phút chốc mất nhà

Bão số 10 đã qua gần một tuần, thế nhưng lúc này 60 công nhân, trong đó có 8 hộ gia đình của Công ty TNHH Sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật ở thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (thuộc Khu kinh tế Vũng Áng) vẫn chưa có nơi ở. Toàn bộ 2 dãy nhà ở cấp 4 lụp xụp lợp bằng ngói fibrôximăng của họ đã bị bão số 10 thổi bay. Những căn phòng nhỏ giờ chỉ còn trơ lại bốn bức tường trống trải.

Chị Trương Thị Lĩnh (45 tuổi), người gầy xo, đang cùng một số công nhân dọn dẹp đống đổ nát ở các dãy nhà này, mếu máo nói: “Nhà ở của gia đình em ở thôn Hải Phong bị bão xô đổ sập rồi. Mấy hôm nay không có nơi ở, hai vợ chồng với 3 đứa con phải sang ở bên nhà con trai đầu đã ra riêng, năm, sáu người nhét nhau trong một cái giường chật chội, khổ sở lắm”.

Chị Lĩnh ứa nước mắt kể, chị làm công nhân của Cty Sản xuất Giấy Việt Nhật, tháng được 3 triệu đồng, tăng ca nữa thì được 3,5 triệu đồng. Thế nhưng phải nuôi cả gia đình với 3 đứa con ăn học. Chồng chị làm thuê làm mướn, công việc thất thường nên rất khó khăn.

Cũng lâm cảnh “màn trời, chiếu đất” sau bão, vợ chồng anh Trương Duy Khánh (32 tuổi, ở thôn Đông Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) cùng là công nhân Cty TNHH Hòa Cường cũng ứa nước mắt khi chúng tôi đến thăm. Sau bão, vợ chồng anh chỉ biết che tạm tấm bạt trên nền đất và bức tường cũ ở tạm.

“Giờ vợ chồng em chưa có tiền mà xây lại nhà. Lợp lại mái trên tường cũ đã nứt toác này thì mất an toàn, nguy hiểm lắm. Giờ cũng không biết nên bắt đầu từ đâu nữa. Buồn, chán lắm” - anh Khánh thở dài.

Cần lắm sự chia sẻ

Chiều 18.9, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thanh và Phó Chủ tịch Ngô Đình Vân cùng một số cán bộ LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã đến kiểm tra tình hình thiệt hại, động viên cán bộ, công nhân Công ty TNHH Sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật vượt qua khó khăn, sớm khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất sau bão.

“Trước mắt, lãnh đạo công ty cần cho sửa chữa, lợp lại nhà ở cho công nhân, sau đó khôi phục nhà xưởng để không gián đoạn sản xuất. Còn tổ chức Công đoàn chúng tôi sẽ tiếp tục thống kê, khâu nối, kêu gọi để có thêm sự hỗ trợ cho công nhân bị thiệt hại nặng do bão gây ra” - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh nói.

Đoàn cũng đến kiểm tra tình hình thiệt hại tại Cty Cổ phần Thủy sản Nam Hà Tĩnh (tại xã Kỳ Thịnh) và trao 5 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho 5 công nhân bị thiệt hại nặng do bão.

Tiếp sau đó, đoàn đến động viên, trao 2 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình công nhân Trương Duy Khánh ở phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) nhà bị đổ sau bão; trao 2 triệu đồng hỗ trợ anh Trần Xuân Dũng (ở thôn Nam Hải, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Cẩm Nhượng. Bão số 10 đã đánh sập hoàn toàn ngôi nhà của gia đình anh. Hiện trường chỉ còn lại bãi đất trống ngổn ngang trước cửa biển.

“Mấy hôm nay, vợ chồng tôi phải đến ở nhờ nhà người anh em trong thôn. Phút chốc ngôi nhà vợ chồng tích cóp quá nửa đời người mới có được thì giờ chỉ còn lại bãi đất trống. Không biết bao giờ chúng tôi mới dựng lại được nhà mà ở nữa. Chúng tôi đang cần lắm sự hỗ trợ của Nhà nước, sự chia sẻ của cộng đồng” - anh Dũng khẩn cầu.