Thủ tướng Singapore khen ông Kim Jong-un "táo bạo và đáng ngưỡng mộ"

Bộ Ngoại giao Singapore cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ song phương, sự phát triển của Triều Tiên và khu vực, bao gồm cả những diễn biến tích cực gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

"Thủ tướng Lý khen ngợi quyết định táo bạo và đáng ngưỡng mộ của Chủ tịch Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump khi cùng đến đây tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên", tuyên bố nhấn mạnh.

Ông Lý Hiển Long cũng chúc ông Kim Jong-un thành công trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đồng thời bày tỏ hy vọng thượng đỉnh ngày 12.6 sẽ đóng góp cho triển vọng hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực.

Trong cuộc gặp tại Istana, lãnh đạo Triều Tiên cám ơn Thủ tướng Singapore về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh. "Cả thế giới đang hướng về hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Triều Tiên và Mỹ. Và nhờ những nỗ lực chân thành của các vị,... chúng tôi có thể hoàn tất việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử và tôi chân thành cám ơn về điều này", ông Kim Jong-un nói.

Lãnh đạo Triều Tiên nói thêm, nếu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công, chắc chắn Singapore sẽ đi vào lịch sử.

"Cảm ơn ngài đã đến Singapore. Cũng cảm ơn ngài về đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Singapore", ông Lý Hiển Long nói.

Ngày 12.6, lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp mặt trực tiếp tại khách sạn Capella, đảo Sentosa. Hai bên đang tìm cách đạt được thỏa thuận để Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và đổi lấy đảm bảo về an ninh.

Ông Lý Hiển Long tiếp ông Kim Jong-un tối 10.6, vài giờ sau khi lãnh đạo Triều Tiên đến sân bay Changi. Ngày mai (11.6), ông Lý Hiển Long dự kiến tiếp ông Donald Trump.

Trước cuộc tiếp lãnh đạo Triều Tiên, Thủ tướng Singapore đến thăm các binh sĩ lực lượng vũ trang Singapore được triển khai tại Palawan Kidz City trên đảo Sentosa, cũng như trung tâm chỉ huy của lực lượng thuộc Bộ Nội vụ và ghé thăm trung tâm truyền thông quốc tế tại tòa nhà F1 Pit.

Nhà Trắng cho biết lựa chọn Singapore là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh vì tính trung lập và an ninh. Quốc đảo sư tử có quan hệ ngoại giao với cả Triều Tiên và Mỹ.

Triều Tiên công nhận độc lập của Singapore vào năm 1967 và lập sứ quán tại đây kể từ những năm 1970. Singapore cũng có nhiều thập kỷ xây dựng mối quan hệ tin cậy với Mỹ.