Gây thiệt hại 18.000 tỉ đồng, Nguyên Phó thống đốc NHNN nói mình "không sai"

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX) về trách nhiệm cá nhân trước việc có Tổ giám sát của NHNN và Trustbank bị giám sát đặc biệt nhưng vẫn bị thiệt hại 18.000 tỉ đồng, bị cáo Đặng Thanh Bình - nguyên Phó Thống đốc NHNN cho rằng mình không sai.

Bị cáo Bình cũng thừa nhận rằng tái cơ cấu Trustbank là chủ trương lớn, NHNN và bị cáo xem đó là nhiệm vụ chính trị, tuy nhiên việc tái cơ cấu này đã thất bại, dẫn đến thiệt hại và vụ án… “Là Đảng viên, bị cáo thừa nhận là đã không hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình”

 

Không đồng tình với ông Bình về câu trả lời là ông không chịu trách nhiệm gì trong chuyện Trustbank bị thiệt hại, vị đại diện VKS truy hỏi bị cáo Bình là nếu bị cáo đúng thì sao chuyện tái cơ cấu Trustbank lại bị thiệt hại trên 18.000 tỉ đồng?

Bị cáo Bình nại rằng: “Ban chỉ đạo tái cơ cấu gồm nhiều thành viên, các thành viên được đưa ra ý kiến nhưng không được quyết định. Quyết định phải do Thống đốc NHNN. Trách nhiệm của tôi là giúp Thống đốc NHNN.

Trước mỗi vấn đề quan trọng, các Phó Thống đốc đều phải xin ý kiến bằng văn bản, đối với việc tái cơ cấu các ngân hàng, do tính chất nghiêm trọng, vì vậy Phó Thống đốc phải xin ý kiến của Thống đốc rồi mới đưa ra tập thể họp và quyết định”.

Trước việc bị cáo Bình giữ ý kiến “mình luôn đúng, không sai”, công tố chỉ vào các bị cáo khác và hỏi ông Bình rằng có phải những người này sai? Ông Bình đáp: “Tôi không nói ai sai, nhưng những vi phạm của những cá nhân tại Trustbank, trong Tổ giám sát, tại Chi nhánh NHNN tỉnh Long An. Trách nhiệm cơ quan nào thì xử lý cơ quan đó vì quy định đã nói rõ Cơ quan Thanh tra giám sát phải phải giám sát thường xuyên, báo cáo định kỳ với Thống đốc NHNN, còn bị cáo chịu trách nhiệm chung.

Trong vụ án này bị cáo làm đầy đủ, làm và báo cáo những khó khăn xảy ra tại Trustbank với Thống đốc. Trustbank không thực hiện được tái cơ cấu có trách nhiệm chính trị của Ban lãnh đạo”, bị cáo Bình vẫn loanh quanh...