Sai phạm tại Tổng Cty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri): Chi khống 13 tỉ đi nước ngoài, chỉ bị khiển trách

Án kỷ luật của ông Lê Tấn Hùng chưa dừng lại

Như Lao Động phản ánh, ngày 1.10, trả lời chất vấn PV, ông Võ Văn Hoan (Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn UBND TPHCM) cho biết, thành phố đã đề nghị lập hội đồng mới, xem xét lại hình thức kỷ luật của ông Lê Tấn Hùng vì mức cũ chưa tương xứng với sai phạm.

Nguồn tin PV, hội đồng kỷ luật mới đã được thành lập, do một Phó chủ tịch UBND TP làm chủ tịch hội đồng.

Trước đó, tháng 3.2018, sau thống nhất của hội đồng kỷ luật cũ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM đã ký quyết định số 858 ngày 5.3.2018, kỷ luật ông Hùng chỉ hình thức khiển trách do có hành vi vi phạm về nguyên tắc kế toán.

Vậy tại sao phải xem lại? Theo giải đáp của ông Hoan thì kết quả thanh tra trước đây của thành phố còn chưa đầy đủ, chưa chỉ ra hết sai phạm. Sau khi kiểm toán nhà nước vào cuộc, do có chuyên môn nên chỉ rõ hơn trong việc sử dụng sai 1.900ha đất thông qua việc góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên các khu đất được giao quản lý không đúng với quy định của Thủ tướng; nhiều sai sót về quản lý tài chính gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng chục tỉ đồng. Nên khi tiếp nhận báo cáo của kiểm toán, thành phố mới chỉ đạo xem xét lại, lập hội đồng mới, và khả năng hình thức kỷ luật sẽ tăng nặng hơn.

Ký chi khống 13 tỉ đồng chỉ khiển trách

Mặc dù ông Hoan trả lời khá chung chung, tuy nhiên tìm hiểu của chúng tôi, TPHCM sẽ phải xem xét lại hành vi ký khống chi 13 tỉ đồng tham quan học tập nước ngoài dù không ai đi, nhưng lãnh đạo Sagri lại chỉ bị khiển trách theo quyết định kỷ luật cũ. Cụ thể, theo kết luận thanh tra trước đây của chính TPHCM thể hiện, từ ngày 3.10 tới 1.11.2016, ông Lê Tấn Hùng đã ký 10 hợp đồng tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài với tổng giá trị hơn 13 tỉ đồng. 10 hợp đồng này đã được 2 Cty du lịch tổ chức thực hiện và các bên đã tiến hành thanh lý hợp đồng, xuất hóa đơn tài chính và tất toán công nợ.

Nhưng theo kết quả xác minh của thanh tra tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TPHCM) thì 40/70 người có tên trong danh sách đi nước ngoài không tham gia các chuyến đi nước ngoài do Sagri tổ chức; 30/70 người không có thông tin trên hệ thống của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

Cty TMDV Hòa Bình Quốc tế cũng xác nhận, năm 2016 có ký 4 hợp đồng với Sagri tổ chức 4 chuyến đi nước ngoài hơn 8,3 tỉ đồng, nhưng thực tế không thực hiện chuyến đi. Tương tự, Cty du lịch Thanh niên xung phong cũng xác nhận có ký 6 hợp đồng với Sagri, tổng tiền gần 5 tỉ đồng, nhưng không thực hiện chuyến đi.

Đáng nói, giải trình với thanh tra, Sagri cho rằng không đi được do thời điểm đi, CBCNV lại không thể tham gia do tập trung thực hiện các dự án kỷ niệm 20 năm thành lập Sagri. Dù không đi nhưng vẫn phải chi tiền vì đã ký và các Cty du lịch đã đặt vé, đặt khách sạn… Giải trình còn nói, 2 Cty du lịch trên đã “thông cảm” và chấp nhận chuyển toàn bộ giá trị hợp đồng sang năm 2017, nếu không đi sẽ mất toàn bộ tiền. Nhưng sang 2017, Sagri lại gặp nhiều khó khăn nên… không đi tham quan học tập nước ngoài.

Tuy nhiên qua xác minh, thanh tra khẳng định giải trình trên không đúng. Sagri có dấu hiệu câu kết với 2 Cty du lịch lập hồ sơ chứng từ để hợp thức hóa vụ việc, hạch toán và quyết toán không đúng quy định pháp luật, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc kế toán mà pháp luật quy định, trách nhiệm thuộc về tổng giám đốc, kế toán trưởng Sagri.

Thời điểm đó, thanh tra kiến nghị giao cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật. Thế nhưng tháng 3.2018, hội đồng kỷ luật TPHCM chỉ thống nhất mức kỷ luật khiển trách với ông Hùng cùng kế toán trưởng Nguyễn Thị Thúy chỉ bởi có hành vi vi phạm về nguyên tắc kế toán.