Sai quy định, Nam Phong Sài Gòn vẫn mở bán dự án Tân Lân Riverside

Hàng loạt sai phạm tại huyện Cần Đước

Năm 2014, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 1529/QĐ-UBND về việc ban hành suất đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, khu dân cư, khu đô thị, các khu cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.

Theo đó, tại huyện Cần Đước với diện tích dưới 50ha được quy định với mức đầu tư 1 ha tương đương với số tiền 10,255 tỷ đồng. Trong khi đó, tại nghị định 76/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản tại Điều 5, yêu cầu đối với dự án có tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng phải thành lập doanh nghiệp.

Nếu căn cứ theo quy định của UBND tỉnh Long An và Luật Kinh doanh bất động sản, những dự án trên địa bàn huyện Cần Đước có diện tích trên 2ha tương đương với mức đầu tư trên 20 tỷ đồng thì buộc các chủ đầu tư dự án phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Thế nhưng, bất chấp quy định này của UBND tỉnh, Luật Kinh doanh Bất động sản, UBND huyện Cần Đước đã tiến hành phê duyệt mặt bằng tổng thể cho các dự án.

sai quy dinh, nam phong sai gon van mo ban du an tan lan riverside hinh anh 1

Hàng loạt dự án được UBND huyện Cần Đước phê duyệt mặt bằng tổng thể sai quy định.

Sau khi các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh, UBND tỉnh Long An cùng các sở ban ngành đã tiến hành làm việc với UBND huyện Cần Đước để làm rõ những vấn đề trên.

Qua công tác kiểm tra cho thấy, các điểm dân cư hình thành do UBND huyện Cần Đước thẩm định hồ sơ chuyển mục đích một cách thiếu chặt chẽ, chưa xác minh, làm rõ nhu cầu của người sử dụng đất dẫn đến việc cho chuyển mục đích hình thành nhiều thửa đất với diện tích lớn.

Đặc biệt, có trường hợp thẩm định nhu cầu cho cá nhân thực hiện phân lô, xẻ nền đầu tư khu dân cư nông thôn tập trung. Phê duyệt mặt bằng tổng thể cho cá nhân đầu tư phân lô, tách thửa thực hiện dự án khu dân cư nông thôn tập trung mà không hướng dẫn họ làm thủ tục đầu tư, đất đai đúng theo quy định; không hướng dẫn cá nhân, tổ chức đầu tư thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Trong đó có một số dự án chưa đủ điều kiện. Cụ thể, theo thông tin chúng tôi có được, những dự án như: Khu dân cư nông thôn ấp Nhà Đài được cấp cho bà Nguyễn Thị Diệu Hiền với diện tích 2,4ha; Khu dân cư nông thôn ấp Nhà Đài 3,1ha được cấp cho bà Nguyễn Thị Kiều Oanh được Công Ty Cổ Phần Địa Ốc Nam Phong Sài Gòn (Công ty Nam Phong Sài Gòn) đặt tên thương mại là Tân Lân Riverside và mở bán rầm rộ khi chưa đủ điều kiện về pháp lý.

Trao đổi với Dân Việt, đại diện UBND huyện Cần Đước cho rằng những dự án trên địa bàn đang chờ kết luận của UBND tỉnh Long An. Khi nào có kết luận chúng tôi sẽ thông tin tới cơ quan báo chí.

Chưa đủ điều kiện vẫn mở bán dự án 

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Tân Lân Riverside chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Long An lập hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa ra sổ. Thế nhưng, Công ty Nam Phong Sài Gòn đã rầm rộ mở bán, ký hợp đồng mua bán với nhiều khách hàng.

sai quy dinh, nam phong sai gon van mo ban du an tan lan riverside hinh anh 2

Công ty Nam Phong Sài Gòn đã tổ chức lễ giới thiệu dự án và kí hợp đồng mua bán khi chưa đầy đủ pháp lý. 

Khẳng định với chúng tôi, nhân viên sale của Công ty Nam Phong Sài Gòn cho biết dự án đã có sổ riêng chỉ cần khách hàng mua là có thể xây dựng nhà. Chưa hết, nhân viên này còn cho rằng pháp lý của dự án đã hoàn tất, sang tên công chứng sau 45 ngày.

Đáng chú ý hơn, trong tháng 9.2018, Công ty Nam Phòng Sài Gòn đã đưa dự án ra giới thiệu, đến ngày 18.10, công ty tiếp tục đưa hàng chục khách hàng về tham dự lễ giới thiệu dự án và ký hợp đồng mua bán.

Lãnh đạo Công ty Nam Phong Sài Gòn thừa nhận với chúng tôi, dự án hiện đang phải thay đổi lại pháp lý nhưng đã được bán cho các khách hàng “thân thiết” với công ty.

Sau khi thông tin này được phản ánh đến cơ quan quản lý, UBND huyện Cần Đước đã có yêu cầu Công ty Nam Phong Sài Gòn phải dừng triển khai các hoạt động giới thiệu, kí hợp đồng mua bán dự án Tân Lân Riverside khi chưa đủ điều kiện pháp lý.

sai quy dinh, nam phong sai gon van mo ban du an tan lan riverside hinh anh 3

Dự án Tân lân Riverside được cấp cho cá nhân là sai quy định.

Ngoài Dự án Tân lân Riverside, các dự án khác như Dự án Khu dân cư nông thôn ấp 6 (xã Tân Trạch – Cần Đước), Dự án Khu dân cư nông thôn ấp 2 (xã Long Hòa- Cần Đước) đã được Công ty Nam Phong Sài Gòn mở bán từ tháng 4.2018. Tuy nhiên, các dự án này thuộc một trong những dự án mà UBND huyện Cần Đước đã cấp phép mặt bằng tổng thể phân lô bán nền cho cá nhân bà Nguyễn Thị Kiều Oanh đứng tên ở dự án có mức đầu tư trên 20 tỷ đồng, vì thế đến nay dự án này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý.

Theo Dân Việt