Người Việt ăn Tết ở xứ Đài

Chị Teng Shih Heng (tên việt là Minh Hằng) - ngụ ở khu công nghiệp Nam Đầu, lấy chồng người Đài Loan - đã sống tại đây gần 20 năm cho biết, cùng là ăn Tết Âm lịch nhưng người Đài Loan cúng cơm vào chiều 30 Tết lúc 3 - 4 giờ chiều và cả nhà sẽ đoàn tụ ăn bữa cơm đoàn viên vào khoảng 5 - 6 giờ. Trong khi ăn cơm, ông bà mừng tuổi cho các cháu nhỏ trước rồi lần lượt đến cha mẹ chúng. Ăn bữa cơm tối và mừng tuổi xong, mọi người đưa nhau ra phố mua sắm giầy dép quần áo mới.

nguoi viet an tet o xu dai hinh anh 1

Cậu chủ tiệm bán câu đối đang tư vấn cho khách hàng lựa chọn câu đối để treo trong dịp Tết cổ truyền.

Nhớ lại những lần ăn Tết ở quê nhà, chị Minh Hằng so sánh: “Ở quê tôi vào đêm 30 Tết mọi người sẽ cùng nhau quây quần bên nồi bánh chưng, người trông bánh, người thịt gà, người chuẩn bị hương hoa ngũ quả, ra vào tấp nập, cả nhà vui vẻ sum vầy bên nhau rồi cúng giao thừa vào lúc 0 giờ và mừng tuổi sau phút giao thừa”.

nguoi viet an tet o xu dai hinh anh 2

Nấu bánh chưng là hình ảnh quen thuộc trong ngày Tết của người Việt.

Cũng theo chị Hằng, ở Đài Loan khi con gái đi lấy chồng, ngày mùng 2 Tết là ngày trở về thăm và mừng tuổi cha mẹ đẻ. Những ngày Tết, người Đài Loan thường đi du lịch, giờ họ bỏ phong tục của ngày xưa Tết phải đến nhà nhau chúc Tết như Việt Nam vì bây giờ ai cũng đi làm ăn quanh năm, được cái Tết phải tổ chức cho gia đình đi hưởng thụ, giao du, khám phá thế giới bên ngoài.

Dịp Tết, người Đài Loan không gói bánh chưng, bánh chưng chỉ ăn vào dịp Tết Đoan Ngọ và có hình tam giác. Ngày đầu năm, người Đài Loan đi xông đất cũng xem tướng số, 12 con giáp của họ không có tuổi Mèo mà thay thế bằng tuổi Thỏ.

nguoi viet an tet o xu dai hinh anh 3

Người Đài không gói bánh chưng vào dịp Tết cổ truyền nhưng có nhiều loại bánh khác với màu sắc rực rỡ.

Bà Thăng Tú Nhi (Sheng Xiu Er) sinh ở Đài Nam, lấy chồng về Nam Đầu theo nhà chồng làm nông 50 năm nay, nhà bà chuyên trồng dứa và chè. Chia sẻ về cái Tết cổ truyền, bà Thăng cười nói: “Những ngày Tết đối với tôi cũng bình thường, hàng năm chỉ nghỉ đúng ngày mùng 1 Tết, còn những ngày khác thì việc cần vẫn phải làm thôi!”.

nguoi viet an tet o xu dai hinh anh 4

Ngày Tết, người dân địa phương thường đem những nông sản của nhà trồng được ra bán.

Vợ chồng anh Lợi, chị Thủy người Đài gốc Việt cho hay, vợ chồng anh chị qua Đài Loan làm nông nghiệp, chuyên trồng gừng và thanh long. Anh chị sống tại Đài Loan đã khá lâu nhưng Tết vẫn theo phong tục Tết Việt. Làm việc cho anh chị cũng có nhiều công nhân gốc Việt nên ngày cuối năm, anh chị thường tổ chức tất niên, nướng thịt và cho công nhân chia đội ra đá bóng, sau đó giao lưu ăn uống cùng nhau để mọi người có được cảm giác ấm áp trong những ngày xuân sống xa quê hương.

Theo Dân Việt