Vì sao doanh nghiệp Malaysia e dè đầu tư vào Việt Nam?


Ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI làm việc cùng ông Datuk Lim Chai Beng, Phó Chủ tịch KCCCI, Malaysia ngày 11/4.

Tại buổi làm việc mới đây, giữa ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và ông Datuk Lim Chai Beng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Klang Chinese (KCCCI), Malaysia, ông Đoàn Duy Khương đã cập nhật những thông tin mới về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý I, những lĩnh vực đầu tư tiềm năng, cũng như môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam. .


Buổi làm việc có sự tham gia của khoảng 40 doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế quý I/2019 của Việt Nam đạt 6,79%, trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,68%, đóng góp 4,9% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,63%, đóng góp 51,2%; khu vực dịch vụ tăng 6,5%, đóng góp 43,9%.

Về môi trường đầu tư, Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế cạnh tranh nhất trong giai đoạn 2007 - 2016 của nhóm các nước có thu nhập thấp và nhóm thu nhập trung bình thấp theo đánh giá của World Bank. Ngoài ra, báo cáo về năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2018 cũng cho thấy, Việt Nam đứng thứ 77/140 quốc gia.


Ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI và ông Datuk Lim Chai Beng, Phó Chủ tịch Phòng KCCCI cùng chụp ảnh lưu niệm với doanh nghiệp hai bên tại buổi làm việc ngày 11/4.

Bên cạnh đó, nếu tính trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam nằm trong nhóm giữa với tính cạnh tranh của môi trường đầu tư kinh doanh cách khoảng 40 điểm so với điểm số tối đa có thể đạt được cùng với các quốc gia Đông Nam Á khác như: Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Trước những chia sẻ về triển vọng môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam của ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI, ông Datuk Lim Chai Beng kỳ vọng: “Sau buổi làm việc này, chúng tôi mong muốn doanh nghiệp Malaysia sẽ tìm kiếm được doanh nghiệp Việt Nam phù hợp và hợp tác lâu dài”.

Buổi làm việc cũng có sự tham gia của khoảng 40 doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực như logistics, nông nghiệp sạch, thương mại điện tử…


Doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Malaysia trao đổi thông tin và tìm hiểu cơ hội hợp tác lẫn nhau

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Datuk Lim Chai Beng - Giám đốc điều hành PJN Malaysia cho biết: “Chúng tôi đã hoạt động được 10 năm trong nước và nước ngoài, tuy nhiên chúng tôi chưa từng có kinh nghiệm kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, chúng tôi từng e dè về việc hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam vì việc mở L/C khá phức tạp hay như việc thanh toán cũng chưa rõ ràng khi tìm hiểu về hợp tác cùng doanh nghiệp Việt Nam".

Tuy nhiên, ông Datuk Lim Chai Beng tin tưởng, với sự hợp tác, giúp đỡ từ VCCI, chúng tôi sẽ tìm được đối tác tin cậy và chất lượng", doanh nghiệp này nhấn mạnh.

Theo Ngọc Hà(Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp)