Hợp tác Mỹ - Hàn và Triều Tiên là trọng tâm Thượng đỉnh Mỹ - Hàn

Sau khi kết thúc chuyến thăm Nhật Bản tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (29/6) đã bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc trong 2 ngày, với nội dung trọng tâm là hợp tác Mỹ - Hàn và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

hop tac my - han va trieu tien la trong tam thuong dinh my - han hinh 1
Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon tại một bữa tiệc ở Hàn Quốc hôm 29/6. Ảnh: Getty.

Chuyến thăm lần này càng được chú ý đặc biệt sau khi một ngày trước đó, ông Donald Trump đăng dòng thông báo, bày tỏ mong muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu Phi quân sự liên Triều.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Donald Trump đàm chính thức với Tổng thống nước chủ nhà Hàn Quốc Mun Chê In trong ngày hôm nay (30/6), trước khi hai bên tới thăm Khu Phi quân sự liên Triều. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Hàn đánh dấu lần thứ 8 hai nhà lãnh đạo này gặp nhau kể từ khi cả hai trở thành Tổng thống năm 2017. Trọng tâm của cuộc gặp lần này là tăng cường quan hệ đối tác giữa hai đồng minh và việc đạt được mục tiêu hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên thông qua phi hạt nhân hóa. 

Trước cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc, ông Trump đã có cuộc gặp giới lãnh đạo các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc như Phó chủ tịch tập đoàn Samsung, Chủ tịch tập đoàn Lotte, trong đó kêu gọi một mối quan hệ thương mại cân bằng hơn giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời yêu cầu các công ty Hàn Quốc mở rộng hoạt động đầu tư ở Mỹ.

 

Ông Trump nói: “Hyundai, Samsung, Dosan, Lotte… - các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đều có mặt tại đây trong sáng 30/6. Họ là đại diện cho những người thành đạt trong xã hội. Tôi thực sự đánh giá cao điều này. Họ đã có những khoản đầu tư lớn ở Mỹ, tạo ra hơn 5.000 việc làm mới ở Mỹ. Chúng tôi phải nói điều đó cho người dân Mỹ biết.”

Theo yêu cầu của Mỹ, hai nước từ năm ngoái đã bắt đầu khôi phục thỏa thuận thương mại tự do Mỹ - Hàn (KORUS FTA), dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2012. Một khi thỏa thuận này có hiệu lực, Mỹ có thể gia hạn mức thuế 25% đối với xe bán tải của Hàn Quốc thêm 20 năm nữa đến năm 2041. Đổi lại, Hàn Quốc cũng tăng gấp đôi ngưỡng 25.000 xe ô tô nhập khẩu của Mỹ mà không phải tuân thủ các quy định của ngành công nghiệp trong nước. Khối lượng giao dịch thương mại giữa Mỹ và Hàn Quốc đạt ngưỡng cao vào năm 2018, với giá trị giao dịch đạt hơn 131 tỷ USD, tăng hơn 10% theo từng năm.

 

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Hàn Quốc lần này thu hút sự chú ý của thế giới khi ngày 28/6, ông Trump đăng dòng thông báo trên trang Twitter cá nhân bày tỏ mong muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu Phi quân sự liên Triều để bắt tay và gửi lời chào.

Ngay trong bữa tiệc chiêu đãi Tổng thống Mỹ tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc vào tối qua, Tổng thống Hàn Quốc đã đánh giá cao ý tưởng này của người đồng cấp Mỹ: “Nếu thông điệp trên trang Twitter của ngài Tổng thống được hoàn thành, đây sẽ là thời khắc lịch sử. Thậm chí nếu điều đó không xảy ra thì ngài Tổng thống cũng đã thể hiện rõ thiện chí đối với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Do đó, bản thân thông điệp này đã là một sứ mệnh tuyệt vời.”/.

 Theo Hồng Nhung/VOV1