Nghệ An: Doanh nghiệp muốn “ôm” đất vàng, địa phương lúng túng

Dư luận tại Nghệ An xôn xao về việc khu đất “vàng” rộng gần 10.000m2 đang được doanh nghiệp xin chuyển đổi mục đích sử dụng không thông qua đấu giá, một hình thức “lách luật”.

Cụ thể, khu đất rộng 9.667,8m2 tại khối 4, phường Lê Lợi, thành phố Vinh được giao cho Công ty Cổ phần Bến xe Nghệ An (trước là doanh nghiệp Nhà nước, sau thực hiện cổ phần hóa) để thực hiện Dự án Bến xe Trung tâm thành phố Vinh. Đây là bến xe loại 1, đưa vào vận hành từ tháng 10/1992.

Do bến xe đặt tại nội thành gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng nên UBND tỉnh Nghệ An đã cho doanh nghiệp thuê đất tại xã Nghi Kim để thực hiện dự án xây dựng Bến xe Bắc Vinh.

Tháng 4/2018, Bến xe Bắc Vinh (xóm 1, xã Nghi Kim, Thành phố Vinh) có tổng vốn đầu tư 320 tỉ đồng, diện tích 4 ha chính thức đi vào hoạt động; bến xe tại khối 4, phường Lê Lợi đóng cửa.       

Sau khi được thuê đất để làm bến xe mới, Công ty Cổ phần Bến xe Nghệ An không trả lại đất ở bến xe cũ cho Nhà nước, mà muốn tiếp tục được sử dụng khu đất nói trên làm trung tâm thương mại, không thông qua đấu giá.

Một số doanh nghiệp tại Nghệ An cho rằng nếu Công ty Cổ phần Bến xe Nghệ An được chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất nói trên sang làm kinh doanh dịch vụ mà không thông qua đấu giá là trái luật, gây thất thoát ngân sách.  

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Tài chính Nghệ An cho biết đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính về phương án xử lý khu đất nói trên, nhưng một thời gian khá dài trôi qua, chưa nhận được văn bản chỉ đạo.

“Theo quy định, chuyển đổi mục đích từ làm bến xe sang trung tâm thương mại thì phải đấu giá, nhưng doanh nghiệp họ không trả lại đất, bìa đỏ vẫn của họ, nên đấu giá cũng rất vướng. Nhà nước thu hồi cũng không được vì họ không vi phạm gì cả. Một khó khăn nữa là trước đây khi cổ phần hóa Công ty bến xe tỉnh thì không có phương án sử dụng đất”, đại diện Sở Tài chính Nghệ An cho biết.

Được biết, với diện tích và vị trí như trên, khu đất nói trên có giá trị sinh lợi rất lớn, nếu đấu giá quyền thuê đất, sử dụng đất sẽ đem lại nguồn ngân sách đáng kể cho tỉnh Nghệ An.