Vướng mắc trong quá trình nhập khẩu phân bón

Cục Bảo vệ thực vật nhận được văn bản số 238/CV-HHPBVN ngày 23/8/2019 củạ Hiệp hội Phân bón Việt Nam về việc gịải quyết vướng mắc trong khâu thủ tục nhập khẩu phân bón. về vấn đề này, Cục Bảọ vệ thực vật có ý kiến như sau:

1. Khoản 1 Điều 6 và khoản 1 Điềụ 27 Nghị định số 108/2017/NĐ-CP ngày 20/9/2017 của Chính phủ về quản lý phân bón quy định:

“Phân bón là sản phẩm, hàng hóa nhóm 2; kinh doanh có điều kiện được Cục Bảo vệ thực vật công nhận lưu hành tại Việt Nam”

“Tồ chức, cá nhân có phân bón đã được công nhận lưu hành tại Việt Nam được nhập khẩu hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác nhập khẩu thì không Cần giấy phép nhập khẩu, trừ trường hợp quy định tại khỏan 2 Điều này "

Theo các quy định này, các tổ chức cá nhân chỉ được phép nhập khẩu phân bón đã được công nhận lưu bành tại Việt Nam; trường hợp nhập khẩu phân bón chưa được công nhận lưu hành tại Việt Nam thì phải có giấỵ phép nhập khẩu thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định số 108/2017/NĐ-CP.

Đối với trường hợp nhập khẩu phân bón đã được công nhận lưu hành tại Việt Nam, thì hồ sơ nhập khẩu, các thông tin về sản phẩm (tên phân bón; chỉ tiêu chất lượng; thành phần, hàm lượng dinh dưỡng; phương thức sử dụng; hướng dẫn sử đụng; thời hạn sử dụng..,) phải phù hợp với các nội dung tương ứng trong Quyết định công nhận phânn bón lưu hành (Điều 34 Nghị định số 108/2017/NĐ-CP).

  1. Về chỉ tiêu chất lượng (bao gồm cả chỉ tiêu độ ẩm, tỷ trọng, pH...) thành phần, hàm lượng dinh dưỡng:

Các chỉ tiêu chất lượng, thành phần, hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm phân bón do các tổ chức cá nhân đăng ký và công bố đáp ứng quy định tại các Mục 1, 2, 3, 4, 5 Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 108/2017/NĐ-CP và các chỉ tiêu này được thể hiện trong nội dung của Qụyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam; đối với một số loại phân bón phải kiểm tra yếu tố hạn chế được quy định tại Mục 6 Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 108/2017/NĐ-CP.

Như vậy cơ quan quản lý nhà nước căn cứ vào các chỉ tiêu chất lượng, thành phần, hàm lượng dinh dưỡng trong Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam; các yếu tố hạn chế quy định tại Mục 6 Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 108/2017/NĐ-CP đối chiếu với hàm lượng được chấp nhận giữa kết quả thử nghiệm so với hàm lượng được đăng ký quy định tại Mục 8 Phụ lục V ban hành kèm thèo Nghị định số 108/2017/NĐ-CP để kết luận về chất lượng của sản phẩm phân bón nhập khẩu.

  1. Trường hợp các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phân bón vi phạm các quy .. định pháp luật thì cơ quán quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ căn cứ vào các quy định pháp luật để xử lý.

Vậy, Cục Bảo vệ thực vật trả lời để Hiệp hội Phân bón Việt Nam biết và thông tin, phổ biến cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, nhập khẩu, buôn bán phân bón thực hiện đúng quy định pháp luật./.