Niêm yết giấy phép xây dựng mới được thi công

Sở Xây dựng TP HCM vừa có văn bản gửi UBND 24 quận, huyện hướng dẫn về việc niêm yết giấy phép xây dựng tại tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, UBND phường, xã, thị trấn cũng phải niêm yết giấy phép xây dựng đối với các công trình đang thi công tại trụ sở các cơ quan này để theo dõi.

Chỉ đạo này nhằm hướng tới  mọi cá nhân, tổ chức cùng giám sát, tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý trật tự xây dựng được Ban Thường vụ Thành ủy và UBND Thành phố đề ra từ tháng 7 và 8. 

Trước đó, tại Chỉ thị số 23, ngày 25/7, Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND Thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng hướng dẫn đầy đủ việc niêm yết giấy phép xây dựng tại tất cả công trình xây dựng trên địa bàn để người dân và các cơ quan chức năng có thể kiểm tra, giám sát dễ dàng, xử lý kịp thời các sai phạm. Một trong những điều phải làm là công trình xây dựng không niêm yết giấy phép xây dựng thì không được xây dựng.

Thống kê cho thấy, năm 2017 bình quân có 7,8 vụ vi phạm trật tự xây dựng mỗi ngày trên địa bàn TP HCM, năm 2018 giảm còn 6,6 vụ nhưng trong 6 tháng đầu năm, con số này đã tăng lên 8,5 vụ. Các trường hợp vi phạm tập trung nhiều ở các quận, huyện ngoại thành, địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao như quận 2, quận 12, quận Bình Tân, huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh.

Một số vi phạm điển hình như tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh), có chủ đầu tư đăng ký xây dựng nhà 2 tầng, diện tích 168 m2 nhưng khi thực hiện lại tách trái phép thành 25 căn nhà với tổng diện tích xây dựng hơn 1.130 m2. Cũng tại xã này, một hộ dân xin phép xây 3 căn nhà nhưng đến khi hoàn thành lại thành 19 căn nhà. Có trường hợp còn "biến" một công trình nhà ở thành cả một tòa chung cư, hiện đang có 200 hộ dân với khoảng 640 nhân khẩu sinh sống.

Theo Nguyễn Hà(Vnexpress)