Vườn ươm lãng phí tiền tỷ ở Bắc Kạn: Kiểm điểm, rút kinh nghiệm!

Trước một số vướng mắc của tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện Dự án sản xuất giống cam, quýt và hồng không hạt tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2011-2015 tại Trại giống Cao Kỳ (thôn Công Tum, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) và Vườn ươm Nà Pài (phường Huyền Tụng, TP.Bắc Kạn), ông Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở NT&PTNT Bắc Kạn cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Kạn, Sở NN&PTNT đã xem xét chỉ đạo tổ chức, các cá nhân có liên quan báo cáo và viết bản kiểm điểm để tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

“Tuy nhiên, thời điểm tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, Ban Quản lý dự án (Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Bắc Kạn) đã giải thể và nhiệm vụ quyết toán dự án do Ban Quản lý dự án thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện, do vậy đã thống nhất không kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể”, ông Hải nói.

vuon uom lang phi tien ty o bac kan: kiem diem, rut kinh nghiem! hinh anh 1

vuon uom lang phi tien ty o bac kan: kiem diem, rut kinh nghiem! hinh anh 2

Một trong những trại giống hoạt động không hiệu quả, nợ công khó thu hồi.

Đối với các cá nhân: ông Sầm Văn Bình, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án (BQLDA), trong quá trình thực hiện còn để xảy ra nhiều sai sót như phê duyệt sai thẩm quyền, gói thầu thiết bị điện chưa xin chủ trương, gói thầu tư vấn thẩm tra và tư vấn lập dự toán điều chỉnh không đúng thẩm quyền.

Ông Lý Văn Thanh, nguyên Phó BQLDA, được phân công nhiệm vụ giúp Trưởng ban và Chủ đầu tư trực tiếp chỉ đạo hướng dẫn kỹ thuật và tổ chức triển khai thực hiện sản xuất giống cam, quýt và hồng không hạt đúng kỹ thuật, đảm bảo số lượng, chất lượng kịp, thời; tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành các hạng mục công trình phục vụ sản xuất giống cây, trong quá trình thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án và Chủ đầu tư đã để xảy ra một số tồn tại, thiếu sót về hồ sơ pháp lý của dự án.

Ông Chu Thế Nam, Phó Trưởng Phòng thông tin tổng hợp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn, nguyên thành viên BQLDA được giao nhiệm vụ tham mưu giúp việc và đề xuất Trưởng ban trong quá trình triển khai thực hiện hoàn thành dự án, trực tiếp soạn thảo các văn bản tờ trình thực hiện dự án, tổng hợp báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện dự án theo tháng và hạng mục công trình, viết báo cáo tổng kết đánh giá kết quả hoàn thành dự án đã để xảy ra một số tồn tại, thiếu sót về hồ sơ pháp lý của dự án.

Ông Bế Sỹ Tuyển, Kế toán Vườn Quốc gia Ba Bể, nguyên kế toán BQLDA, đối với vướng mắc về hồ sơ pháp lý (tất cả các gói thầu liên quan đến dự án) cá nhân không được tham gia thực hiện, đề xuất các tờ trình, tham gia đấu thầu, chỉ thầu, văn bản ký kết hợp đồng… và chỉ lập chứng từ thanh toán trên cơ sở hồ sơ hợp đồng, khối lượng đã được nghiệm thu hoàn thành của các gói thầu và đối chiếu với dự toán được duyệt.

Ông Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bắc Kạn thông tin, đối chiếu với các quy định về xử lý kỷ luật viên chức, công chức quy định tại Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 và Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 06/4/2012 của Chính phủ, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với các cá nhân đã hết (thời hiệu kỷ luật là 24 tháng kể từ thời điểm công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật). Do vậy không áp dụng hình thức kỷ luật đối với công chức, viên chức mà chỉ yêu cầu cá nhân nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

vuon uom lang phi tien ty o bac kan: kiem diem, rut kinh nghiem! hinh anh 3

Trạm biến áp này không nằm trong quy mô dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

vuon uom lang phi tien ty o bac kan: kiem diem, rut kinh nghiem! hinh anh 4

Theo phương án của Sở NN&PTNT Bắc Kạn, những trại giống, vườn ươm như thế này sẽ được giao lại cho địa phương quản lý.

Với số tiền gần một tỷ đồng không quyết toán được, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn đã ban hành nhiều công văn về việc thu hồi khoản tiền theo Quyết định 1353/QĐ-UBND ngày 8/8/2018 của UBND tỉnh Bắc Kạn. Tuy nhiên, theo báo cáo thu hồi số tiền liên quan đến Dự án Sản xuất giống cam, quýt và hồng không hạt tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2011-2015, đến tháng 8/2019 mới chỉ thu được gần 400 triệu đồng, còn hơn 500 triệu đồng vẫn chưa thể thu hồi.

Ngày 12/7/2019, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế - buôn lậu, Công an tỉnh Bắc Kạn đã làm việc với Trung tâm khuyến nông tỉnh Bắc Kạn. Đơn vị này đã cung cấp toàn bộ hồ sơ, chứng từ liên quan dự án cho cơ quan công an phục vụ công tác điều tra.

Trước thực trạng hoạt động không hiệu quả của các vườn ươm, trại giống, Sở NN&PTNN tỉnh Bắc Kạn đã lên phương án sắp xếp lại 5 vườn ươm, trại giống, xử lý tài sản công đối với các vườn ươm, trại giống do Sở quản lý, sử dụng, phối hợp cùng các sở, ngành liên quan thực hiện.

Theo đó, Sở NN&PTNT Bắc Kạn lập báo cáo kê khai, tổng hợp và lập phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công, tổ chức kiểm tra hiện trạng, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án. Đối với vườn ươm đã mất hồ sơ liên quan, tổ chức khôi phục mặt bằng hiện trạng, thực hiện định giá tài sản gắn liền trên đất. Các vườn ươm sẽ được giao lại cho địa phương.

Sáng 17/10, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bắc Kạn cho biết, hiện các vườn ươm, trại giống không hiệu quả đang được đo đạc lại để thực hiện việc giao cho địa phương quản lý.

Theo Dân Việt