Để đất công bị lấn chiếm, chủ tịch xã bị đề nghị miễn nhiệm

Xử lý chủ tịch xã vì buông lỏng quản lý đất công

Ông Nguyễn Văn Triệu là Chủ tịch UBND xã Bình Châu nhiệm kỳ 2016 - 2020. Nguyên nhân ông Triệu bị đề nghị miễn nhiệm là do với trách nhiệm là người đứng đầu UBND xã Bình Châu ông Triệu chưa chỉ đạo theo dõi trong điều hành, quản lý nhà nước đối với công tác quản lý đất công, môi trường, khoáng sản và xử lý các vụ việc việc vi phạm về đấu nối đường, tách thửa, phân lô...

de dat cong bi lan chiem, chu tich xa bi de nghi mien nhiem hinh anh 1

Hiện tượng đất công bị lấn chiếm rất nhiều ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: M.Q

Ông Triệu cũng chưa kịp thời báo cáo UBND huyện có hướng giải quyết dứt điểm để xảy ra phức tạp trên địa bàn xã.

Khi huyện Xuyên Mộc phát hiện việc lấn chiếm đất công và xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, đã liên tục chỉ đạo UBND xã Bình Châu có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Với trách nhiệm của người đứng đầu, ông Triệu chưa nghiêm túc chấp hành ý kiến của UBND huyện, thiếu trách nhiệm và có dấu hiệu buông lỏng.

Hàng trăm ha đất công bị lấn chiếm

Theo lãnh đạo xã Bình Châu, diện tích đất công của địa phương thống kê theo bản đồ đo đạc năm 1997 khoảng hơn 300 ha. Tuy nhiên, thực tế một phần diện tích đất trên đã bị các hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm, sử dụng vào mục đích đất ở và sản xuất nông nghiệp từ trước. Qua kiểm tra, diện tích đất công bị lấn chiếm hiện nay hơn 130 ha, với khoảng 500 trường hợp.

Cụ thể: khu mỏ cát thủy tinh có 14,3 ha đất công, trong giai đoạn từ năm 1998 – 2006, người dân đã phát hoang, sử dụng vào sản xuất nông nghiệp và xây dựng nhà ở. Hiện khu vực này có khoảng 20 người sử dụng đất với tổng cộng 7 căn nhà cấp 4. Các hộ dân đã trồng tràm, điều và một số loại cây ngắn ngày.

Tại khu 1 có 23,9 ha đất công, từ năm 1998 - 2010 người dân vào chiếm gần 15 ha. Nhưng đến nay, địa phương chưa xác định được cụ thể số hộ, diện tích và hiện trạng sử dụng đất đối với những trường hợp bị lấn chiếm.

Còn tại khu vực Láng Hàng có diện tích 149 ha đất công, năm 2013 UBND huyện Xuyên Mộc và ban ngành liên quan đã lập biên bản xử lý 67 trường hợp lấn chiếm, chuyển nhượng đất công trái phép. Sau đó, tại khu này có thêm nhiều trường hợp đến lấn chiếm đất công. Đến nay, khu này có khoảng 42 ha đất công bị dân lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép.

 

Ông Đinh Xuân Dậu, phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho hay, do diện tích đất rộng, số hộ lấn chiếm nhiều nên xã cũng chưa xác định được cụ thể số hộ, diện tích, hiện trạng sử dụng đất đối với phần diện tích đất bị lấn chiếm. “Trên giấy tờ là hơn 300 ha đất công nhưng đó là từ năm 1998 về trước. Bây giờ trên thực địa, nó khác, mà con số chính xác thì phải đo đạc lại toàn bộ mới nắm được” - ông Dậu nói.

Cũng theo ông Dậu, nhiều diện tích đất công bị người dân lấn chiếm, UBND huyện Xuyên Mộc đã ban hành quyết định thu hồi, giao cho UBND xã Bình Châu quản lý nhưng sau đó không có biện pháp cưỡng chế nên các hộ tái lấn chiếm.

Cụ thể, tại khu Dốc Lết – chùa Cây Da, diện tích đất công hơn 27 ha thì bị lấn chiếm hết khoảng 10 ha. Năm 2004, UBND huyện Xuyên Mộc ban hành quyết định thu hồi đất 59 trường hợp với hơn 6 ha đất do các hộ lấn chiếm giao cho UBND xã Bình Châu quản lý. Tuy nhiên, do không có biện pháp cưỡng chế để thu hồi nên các hộ vẫn tiếp tục sử dụng đất lấn chiếm cho đến nay. Hiện tại khu này có 150 căn nhà cấp 4, một nhà nghỉ do dân lấn chiếm xây dựng.

Về hướng giải quyết, ông Dậu nói: “UBND xã Bình Châu sẽ đề xuất đo đạc lại toàn bộ để biết bao nhiêu hộ lấn chiếm, lấn chiếm diện tích bao nhiêu. Từ đó lập danh sách xem cái nào phù hợp quy hoạch, cái nào giao đất, cái nào đất công phải thu hồi để kiến nghị huyện xử lý”.

de dat cong bi lan chiem, chu tich xa bi de nghi mien nhiem hinh anh 3

Những tấm bảng nghiêm cấm xâm lấn đất công được dựng lên trên địa bàn xã Bình Châu. Ảnh: M.Q

Huyện “cầu cứu” công an tỉnh

Cùng với việc xử lý cán bộ xã, lãnh đạo huyện Xuyên Mộc cũng đã có văn bản kiến nghị  UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo hỗ trợ để xử lý việc chiếm đất công trên địa bàn huyện.

Theo lãnh đạo huyện Xuyên Mộc, lợi dụng tình hình thị trường bất động sản có những biến động. Nên thời gian gần đây, trên địa bàn huyện có nhiều đối tượng, các băng nhóm đến mua bán, chuyển nhượng đất công bằng giấy tay. Lấn chiếm đất, cắm cọc, phân lô và xây dựng công trình trên đất. Đặc biệt là các khu vực như: Láng Hàng, Dốc Lết, Bàu Bàng, Mỏ cát thuỷ tinh, động phật (thuộc xã Bình Châu) và khu vực 156 ha, dự án 660 thuộc xã Phước Thuận.

Nhiều trường hợp các đối tượng bị xử lý trước đây tiếp tục mua bán, sang nhượng trái phép. Lợi dụng chính sách do đạc lại bản đồ của nhà nước để cắm cọc, phân lô và đo đạc đất công. Thậm chí, có trường hợp đe dọa, manh động chống lại cán bộ, công chức và lực lượng làm nhiệm vụ gây tâm lý bất an cho nhân dân.

Do đó, UBND huyện Xuyên Mộc đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo các sở, ngành phối hợp, hỗ trợ địa phương xử lý dứt điểm các vụ việc lấn chiếm đất công trước đây và các vụ việc lấn chiếm đất công mới phát sinh. Đồng thời để nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Xuyên Mộc lập chuyên án, tổ chức nắm tình hình, điều tra xử lý các băng nhóm, đối tượng cầm đầu, các tổ chức, cá nhân chiếm đất công để xem xét xử lý hình sự.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/de-dat-cong-bi-lan-chiem-chu-tich-xa-bi-de-nghi-mien-nhiem-77771031602.htm