Giới trẻ tận dụng công nghệ để phát triển sự nghiệp

Phát triển sự nghiệp theo cách riêng

Nếu như trước đây, làm việc trong tập đoàn nước ngoài với lương nghìn đô là mơ ước của nhiều bạn trẻ, thì vài năm trở lại đây, xu hướng lựa chọn nghề nghiệp đã có sự dịch chuyển lớn. Sự ra đời của "nghề 4.0" như streamer, Youtuber (chia sẻ và bình luận video), food blogger (bình luận ẩm thực), influencers (tạo dư luận truyền thông mạng xã hội)... có sức hút lớn đối với giới trẻ, nhất là thế hệ "Z" - những người sinh năm 1995 trở đi.

Tại tọa đàm "Sự dịch chuyển nghề nghiệp thời 4.0" hôm 18/11, bà Võ Thị Bích Thủy - Trưởng phòng Dịch vụ Tuyển dụng và Tư vấn Nhân sự ManpowerGroup Việt Nam cho biết, 87% nhân sự thuộc "gen Z" không muốn làm việc toàn thời gian cho một công ty hoặc tập đoàn. Thay vào đó, họ tìm kiếm các công việc tự do, miễn đáp ứng đủ ba tiêu chí: đúng đam mê, thu nhập tốt, cân đối giữa cuộc sống - gia đình - sức khoẻ. Với xu hướng đó, dự báo có nhiều nghề nghiệp mới xuất hiện sau này.

Bà Bích Thủy nhận định, con đường phát triển sự nghiệp trong thời đại số không còn đi theo lối mòn của việc thăng chức hay tăng lương, mà là sự phát triển vô hạn theo khả năng và đam mê của bản thân. Do đó, bước quan trọng nhất là xác định được đam mê, tiếp theo là quyết định táo bạo nhưng phải cơ sở, dám bứt phá nhưng cũng cần dựa trên nền tảng tri thức và kinh nghiệm.

Khả năng tự học và tư duy phản biện cũng cần thiết trong thời đại 4.0 với sự thay đổi chóng vánh của thị trường. Ba yếu tố quan trọng để có thể thành công gồm xác định đam mê, bền bỉ thực hiện và liên tục đổi mới sáng tạo.

Động lực phát triển nghề nghiệp dựa trên công nghệ

Chị Trần Lê Thu Giang, blogger với kênh Youtube hơn một triệu người đăng ký "Giang Ơi", chỉ ra những do để nghề nghiệp thời 4.0 có sự phát triển nhanh chóng.

"Với công việc này bạn không cần đi qua một "người gác cổng", tức những người hoặc những kênh trung gian giúp bạn làm được công việc của mình. Bây giờ bạn trẻ có thể tự làm hết cùng với sự trợ giúp của công nghệ", Thu Giang nói.

Trần Lê Thu Giang, chủ kênh Giang Ơi với hơn một triệu người theo dõi trên Youtube.

Trần Lê Thu Giang, chủ kênh "Giang Ơi" với hơn một triệu người theo dõi trên Youtube.

CEO Propath Trần Thị Ngọc Trân cũng nhận định, thế hệ millenial (18-34 tuổi) có thể tận dụng ưu thế của mạng xã hội và công nghệ để tạo ra những cơ hội nghề nghiệp mới. Họ vượt qua định kiến xã hội, sự ngăn cản của gia đình và chính giới hạn bản thân để biến những việc tưởng như không thể thành có thể.

polyad

Công nghệ phục vụ nhu cầu người dùng và nâng tầm cuộc sống.

Thay đổi tiêu chí lựa chọn ứng viên

Theo cách thức truyền thống, tiêu chí tuyển chọn đầu tiên sẽ là bằng cấp hoặc kinh nghiệm làm việc. Hiện nay, một số công việc đặc thù sẽ cần những tiêu chí mới. Những ngành nghề do người trẻ tạo nên đòi hỏi những tiêu chí khác biệt. 

Bà Bích Thủy chia sẻ ví dụ về game thủ. Nhiều phụ huynh khi thấy con chơi game thì xem đó là điều hư hỏng, tuy nhiên khi game thủ được xem là một nghề có thu nhập lên đến hàng nghìn USD mỗi tháng, việc săn lùng nhân tài trong lĩnh vực này trở nên khó khăn. Bằng cấp không còn là điều kiện tiên quyết, quan trọng là thứ hạng của người chơi trong game, kỹ năng, bản lĩnh và thái độ phù hợp cho những giải đấu phạm vi toàn cầu.

Ngoài những kỹ năng trên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh cách sử dụng thiết bị công nghệ cũng tạo nên thành quả. Khi điện thoại như một "trợ lý" của cuộc sống, cần biết chọn lọc những ứng dụng thông minh, đặt câu hỏi mình dùng công cụ đó để làm gì... để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sự nghiệp.

Trợ lực từ công nghệ

Ngoài đột phá về tư duy, giới trẻ có sự hậu thuẫn lớn từ công nghệ. Trước đây, việc ngồi ở Việt Nam nghe giáo sư ở Mỹ giảng là điều không thể, không ai nghĩ blogger, food stylist hay streamer cũng có thể là một việc toàn thời gian. Với công nghệ, việc kết nối, tiếp cận tri thức và mở mang con đường sự nghiệp trở nên dễ dàng hơn.

"Làm điều không thể" cũng là triết lý của Samsung - thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới. Những nhà kiến tạo tại Samsung không ngừng khám phá, thay đổi và tái định nghĩa các chuẩn mực. Với những bước đi tiên phong, Samsung tạo ra những sản phẩm công nghệ mới phục vụ nhu cầu của người dùng và nâng tầm cuộc sống. Thương hiệu cũng liên tục đột phá và tạo nên những chuẩn mực mới cho sản phẩm để truyền cảm hứng và đồng hành cùng giới trẻ thực hiện ước mơ. 

"Khi bạn quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp mới thì Samsung quyết kiến tạo cùng bạn", đại diện thương hiệu tại Việt Nam nói.

polyad

Công nghệ sẽ là người đồng hành với những tài năng trẻ.

Các chuyên gia nhận định, thị trường lao động tại Việt Nam trong tương lai sẽ có nhiều biến chuyển. Sự dịch chuyển từ các ngành nghề truyền thống sang "nghề 4.0" sẽ trở nên rõ nét hơn, với sự hậu thuẫn của công nghệ và tư duy đột phá của người trẻ.

Theo Minh Anh(Vnexpress)

https://vnexpress.net/gioi-tre-tan-dung-cong-nghe-de-phat-trien-su-nghiep-4018653.html