Đối thoại chính sách thuế - hải quan với doanh nghiệp phía Nam

doi thoai
Lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp. Ảnh Đ.Doãn

Ngày 28/11 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp (DN) về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2019. Sự kiện thu hút hơn 500 DN khu vực phía Nam quan tâm, tham dự.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Mạnh -  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai nhiều giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho các DN, các nhà đầu tư trong việc phát triển sản xuất kinh doanh.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động của DN, song với thực tiễn đa dạng, sôi động và đổi mới nhanh chóng như hiện nay, cùng với đòi hỏi chính sách và thủ tục hành chính về thuế, hải quan phải liên tục được hoàn thiện, cập nhật kịp thời cho phù hợp với yêu cầu thực tế, thì việc áp dụng các quy định của chính sách và thủ tục hành chính về thuế và hải quan vào thực tiễn không tránh khỏi phát sinh vướng mắc, khó khăn.

“Bộ Tài chính sẽ tiếp tục khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành các nghị định; Bộ Tài chính cũng sẽ kịp thời ban hành, sửa đổi các thông tư, văn bản hướng dẫn các quy định của Luật Quản lý thuế, Luật Hải quan; đồng thời tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính đáng của doanh nghiệp” – ông Nguyễn Thế Mạnh nói.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã trực tiếp giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến các vướng mắc về thuế và hải quan cho DN. Trong đó, tập trung vào giải quyết những vấn đề đang là khó khăn của đa số DN, những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai chính sách mới.

kido 

 Đại diện Công ty Kydo nêu vướng mắc tại hội nghị. Ảnh Đ.Doãn

Các vấn đề được DN nêu ra tại hội nghị gồm: Áp thuế nhập khẩu đối với linh kiện nhập khẩu cao hơn máy móc nguyên chiếc; DN chuyên sản xuất xuất khẩu (SXXK) không được phép gia công ngoài mới được hoàn thuế nhập khẩu; nhập khẩu (NK) nguyên liệu vật tư linh kiện đem gia công trong nước phải nộp thuế NK...

Kế đến là các ý kiến: Tổ chức đi du lịch cho các khách hàng đại lý có được tính vào thu nhập chịu thuế, có phải đăng ký khuyến mãi với sở công thương không; Các khoản thưởng kể cả thưởng bằng chứng khoán tính thuế thu nhập cá nhân, trừ 4 khoản: tiền thường kèm theo các hình thức khen thưởng, danh hiệu nhà nước khen thưởng, giải thưởng, các suất du lịch được hiểu là lợi ích cá nhân được hưởng thì cá nhân có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Các vấn đề liên quan đến Nghị định 20; Kê khai nộp thuế đối với phế liệu phế phẩm; trị giá tính thuế nhập khẩu đối với phế liệu phế phẩm...

toan canh

 Hơn 500 doanh nghiệp phía Nam quan tâm đến chính sách và thủ tục thuế, hải quan. Ảnh Đ.Doãn

Nhìn chung, có tất cả 24 nhóm vấn đề được các DN nêu ra tại hội nghị. Các vấn đề này đều được lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách Bộ Tài chính giải đáp rõ ràng, cụ thể. Riêng những bất cập tại một số văn bản pháp quy sau một thời gian triển khai, ông Mai Xuân Thành – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định sẽ kiến nghị sửa đổi cho phù hợp với thực tế trong thời gian tới./.

Theo Đỗ Doãn(Thời báo tài chính)
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thue-voi-cuoc-song/2019-11-28/doi-thoai-chinh-sach-thue-hai-quan-voi-doanh-nghiep-phia-nam-79618.aspx