Chia sẻ của luật sư từng xin Chủ tịch nước hoãn tử hình Hồ Duy Hải

chia se cua luat su tung xin chu tich nuoc hoan tu hinh ho duy hai hinh anh 1

LS Trần Văn Tạo (ảnh PV).

Tình tiết chưa rõ phải được xem xét đến nơi, đến chốn

Trao đổi với PV Dân Việt, LS Trần Văn Tạo (nguyên Phó Giám đốc Công an TP.HCM) cho biết, ông là người từng xin Chủ tịch nước (năm 2014, lúc đó Chủ tịch nước là ông Trương Tấn Sang, gọi thân thiết là ông Tư Sang, LS Tạo có mối quan hệ với ông Tư Sang khi ông còn công tác ở TP.HCM) tạm hoãn thi hành án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải (Long An), nay nhận được thông tin Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xét xử thủ tục giám đốc thẩm, hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm năm 2008 của TAND tỉnh Long An và Bản án phúc thẩm năm 2009 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã xét xử bị án Hồ Duy Hải tử hình về tội “giết người”, “cướp tài sản”, để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

“Tôi rất vui khi nhận được thông tin này, nhưng không biết làm sao để có thể liên lạc với người mẹ và người dì của Hồ Duy Hải để chia sẻ, bởi hai người này cũng rất vất vả trong quá trình kêu oan cho Hải. Họ thỉnh thoảng có đến Văn phòng luật sư của chúng tôi để báo tình hình nhưng không để lại địa chỉ, số điện thoại liên lạc”, LS Trần Văn Tạo cho biết.

LS Tạo cho biết thêm, ông không tham gia từ đầu vụ án Hồ Duy Hải. Trước đó các LS bào chữa cho Hồ Duy Hải đều muốn LS Tạo tham gia bào chữa, nhưng do nhiều việc ông không tham gia một cách trực tiếp. Khi được các LS đồng nghiệp gửi hồ sơ vụ án, LS Tạo đã nghiên cứu.

“Tôi đọc thấy trong vụ án có những uẩn khúc, có những điểm nếu làm đúng thì không phải như cách làm thể hiện trong hồ sơ vụ án. Tôi đã ghi nhớ lại một số điểm uẩn khúc đó. Vào một ngày cuối năm 2014, có một số LS, nhà báo, nhà văn điện thoại cho tôi nói: Nếu bữa nay anh không  tham gia thì Hồ Duy Hải sẽ chết (ngày mai là thi hành án từ hình), anh em hiện đã hết cách, tôi nghe vậy nên đã điện thoại cho anh Tư Sang để trình bày và xin tạm hoãn thi hành án. Sau đó việc thi hành án đối với Hồ Duy Hải được tạm hoãn”, LS Trần Văn Tạo nhớ lại.

chia se cua luat su tung xin chu tich nuoc hoan tu hinh ho duy hai hinh anh 2

Hồ Duy Hải khi bị đưa ra xét xử (ảnh IT).

Vẫn theo LS Trần Văn Tạo, vào năm 2015, khi sắp hết nhiệm kỳ của Chủ tịch nước (khóa XIII, tính theo nhiệm kỳ Quốc hội), thấy vụ án của Hồ Duy Hải vẫn chưa giải quyết, ông có gửi thư cho Chủ tịch nước khóa XIII Trương Tấn Sang đề nghị Chủ tịch nước rút lại quyết định bác đơn ân xá của Hồ Duy Hải để các cơ quan chức năng có điều kiện xem xét một cách toàn diện vụ án.

“Nếu thực sự Hồ Duy Hải là người gây tội ác thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, nhưng có những tình tiết chưa rõ lại dùng để kết luận anh ta là thủ phạm thì cũng phải được xem xét đến nơi, đến chốn, bởi đây là việc liên quan đến sinh mạng của con người”, LS Trần Văn Tạo nói và cho rằng, trong vụ án này có tới 2 nạn nhân bị sát hại, đó là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên các cơ quan phải rất kỹ lưỡng khi xem xét.

Liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, đại biểu Quốc hội khóa XIII Đỗ Văn Đương (TP.HCM) từng chất vấn Chánh án TAND Tối cao; bà Lê Thị Nga khi còn là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (nay bà là Chủ nhiệm) cũng lên tiếng chỉ ra những điểm bất thường của vụ án; vụ án này cũng được nêu trong báo cáo của Đoàn giám sát (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) về Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 20/03/2015, Lãnh đạo Liên ngành Bộ Công an, Viện KSND Tối cao có Công văn số 38/BC-VKSNDTC báo cáo Chủ tịch nước và Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải.

Nội dung Công văn đã nêu: Quá trình điều tra vụ án Hồ Duy Hải, ban đầu có một số vi phạm, thiếu sót; tuy nhiên, Cơ quan điều tra đã cố gắng khắc phục, thu thập các chứng cứ để chứng minh các tình tiết xác định sự thật vụ án. Vì vậy, những vi phạm thiếu sót không làm thay đổi bản chất vụ án. Tòa án các cấp kết án Hồ Duy Hải mức án tử hình về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản” là có căn cứ pháp luật.

Những sai sót

Theo LS Trần Văn Tạo quá trình nghiên cứu vụ án Hồ Duy Hải thấy có một số sai sót như: Tại biên bản khám nghiệm hiện trường có ghi và mô tả rõ đặc điểm của các đồ vật như tấm thớt, cái ghế có dính màu… có liên quan trực tiếp đến vụ án nhưng cơ quan điều tra đã không thu giữ ngay tại thời điểm khám nghiệm. Như vậy là đã bỏ qua các chứng cứ trực tiếp có thể xác định tội phạm, làm ảnh hưởng lớn đến việc xác định sự thật khách quan của vụ án...

Trong vụ án này Hồ Duy Hải từng có lời khai nhận tội, tuy nhiên theo LS Trần Văn Tạo, khi nghiên cứu hồ sơ vụ án thấy lời khai của Hồ Duy Hải đầy mâu thuẫn, mâu thuẫn từ chỗ gây án, thời gian, có lúc lại kêu oan. "Với lời khai mâu thuẫn như vậy làm sao dùng làm chứng cứ buộc tội được, mặc dù Hồ Duy Hải từng có lời khai nhận tội”, ông nói.

Trong kháng nghị của Viện KSND Tối cao cũng chỉ rõ: Bản án sơ thẩm và phúc thẩm có nhiều nhận định và kết luận chưa phù hợp với tình tiết khách quan vụ án; việc thu thập, đánh giá chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ; nhiều nội dung cần chứng minh của vụ án còn mâu thuẫn nhưng chưa được làm rõ. Các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong thủ tục tố tụng như: bỏ sót những chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu; không đưa lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm trong giải quyết vụ án.

Theo hồ sơ vụ án, 19h ngày 13/1/2008, Hồ Duy Hải đi môtô đến Bưu điện Cầu Voi để nói chuyện với chị Nguyễn Thị Ánh H (nhân viên bưu điện). Đến 20h30, Hải đưa tiền cho chị Nguyễn Thị Thu V (nhân viên bưu điện) đi mua trái cây.

Sau khi V đi, Hải nảy sinh ý định quan hệ sinh lý với chị H nhưng không được nên bóp cổ, lấy thớt đập vào mặt và đầu chị H. Chưa dừng lại, Hải lấy dao cắt cổ chị H. Tiếp đó, Hải thấy chị V đi mua trái cây về liền dùng ghế inox đánh vào đầu làm chị V ngã xuống nền gạch.

Chưa yên tâm, Hải kéo chị V đặt cạnh chị H rồi lấy dao cắt cổ chị. Cuối cùng Hải mở tủ lấy 1.400.000 đồng cùng sim card, điện thoại và nữ trang hai bị hại, rồi về nhà ngủ.

Cả hai bản án sơ thẩm (TAND tỉnh Long An) và phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đều tuyên án tử hình với Hồ Duy Hải về hai tội giết người và cướp tài sản.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/chia-se-cua-luat-su-tung-xin-chu-tich-nuoc-hoan-tu-hinh-ho-duy-hai-77771037145.htm