Về ở 1 năm, chung cư Rice City vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải

Dù đã bàn giao gần một năm nhưng chung cư Rice City sông Hồng vẫn chưa có bể xử lý nước thải

ve o 1 nam, chung cu rice city van chua co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 1

Cộng đồng cư dân Dự án NOXH Rice City Sông Hồng mới đây vừa có đơn kiến nghị gửi các cơ quan liên quan về những bất cập xảy ra tại dự án. Theo đơn kiến nghị, ngày 23/9/2019 Công ty CP BIC Việt Nam có văn bản số 1495/CV-BIC được dán tại tầng hầm chung cư với nội dung thông báo việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải (HTXLNT) trong tầng hầm của tòa nhà là nơi được dùng để xe chung của cư dân. Tuy nhiên văn bản này không được đính kèm bản vẽ thiết kế liên quan đến HTXLNT được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

ve o 1 nam, chung cu rice city van chua co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 2

Anh Lê Minh Anh, đại diện cư dân cho biết, mặc dù cư dân dự án NOXH Rice City sông Hồng nhiều lần đã có ý kiến nhưng đơn vị thi công vẫn tiến hành xây dựng bể chứa nước thải dưới tầng hầm, sử dụng một phần diện tích hầm gửi xe đang sử dụng. Việc xây dựng gây ồn, bẩn ảnh hưởng tới môi trường sống của cư dân trong tòa nhà.

ve o 1 nam, chung cu rice city van chua co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 3

Cũng theo đơn kiến nghị của cư dân, qua đối chiếu với bản vẽ được duyệt trước đó do Cục quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây Dựng thẩm định tại văn bản số 304/HĐXD-QLTK ngày 19/04/2017, HTXLNT được xây dựng bên ngoài tòa nhà. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại xây dựng bể tạm ở tầng hầm sau gần một năm cư dân đã về ở.

ve o 1 nam, chung cu rice city van chua co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 4

Khu vực đánh dấu đỏ hiện đang được xây dựng bể tạm chứa nước thải. Trước đó, sau nhiều ngày nước ngấm, vào ngày 13/9 đường ống nước thải bị vỡ, nước tràn ra hầm gửi xe bốc mùi hôi thối. Vào thời điểm đó, Ban quản lý tòa nhà cho biết, do hệ thống thoát nước của thành phố bị ảnh hưởng sau đợt mưa lũ nên việc thoát nước của tòa nhà diễn ra chậm dẫn đến việc trào ngược nước thoát của bể tách mỡ tòa nhà.

ve o 1 nam, chung cu rice city van chua co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 5

Một công nhân ở đây cho biết chất liệu để làm bể chứa nước thải dưới tầng hâm bằng inox, độ dày của bản inox chỉ từ 2 - 3 Milimet.

ve o 1 nam, chung cu rice city van chua co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 6

Bên cạnh đó, mặc dù đã phải đóng phí dịch vụ 4.000 đồng/m2/tháng nhưng cư dân dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Rice City Sông Hồng, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội vẫn phải đóng thêm 800 đồng/m3 nước cho phí quản lý và hao hụt nước. 

ve o 1 nam, chung cu rice city van chua co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 7

Phiếu thu phí dịch vụ và tiền điện, nước của một hộ dân sinh sống tại chung cư Rice City Sông Hồng trong đó có thêm phần thu phí hao hụt nước 800đ/m3.

ve o 1 nam, chung cu rice city van chua co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 8

Công nhân đang hàn xì để nối những tấm inox lại với nhau. Theo PV tìm hiểu thì khu vực này được chia thành nhiều ô nhỏ để chứa nước thải.

ve o 1 nam, chung cu rice city van chua co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 9

Sau khi đơn kiến nghị của cư dân gửi đi, ngày 24/10 Công ty MSC mới có văn bản trả lời về vấn đề nước. Theo đó, Công ty đang thu theo giá của đơn vị cung cấp nước là Công ty Cổ phần nước sạch số 2 Hà Nội và cộng thêm 800 đ/m3 cho phí quản lý và hao hụt đường ống.

ve o 1 nam, chung cu rice city van chua co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 10

Nhiều cư dân cũng phản ánh, dù về ở gần một năm nhưng đến nay vẫn chưa thể tổ chức được Hội nghị tòa nhà để bầu ra Ban Quản trị. Việc chưa có bể xử lý nước thải cũng khiến nhiều cư dân lo lắng chưa biết tới khi nào chủ đầu tư mới làm thủ tục cấp Sổ hồng cho các hộ dân.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/ve-o-1-nam-chung-cu-rice-city-van-chua-co-he-thong-xu-ly-nuoc-thai-77771036503.htm