Kiên Giang: "Nhờ" DN khắc phục tiền tỷ, “lại quả” gói thầu chục tỷ!

Như Dân Việt đã thông tin, vụ việc “nhờ” doanh nghiệp khắc phục sai phạm tiền tỷ  liên quan đến gói thầu 19, xây dựng cống Xẻo Nhào thuộc Dự án khôi phục tuyến đê biển An Biên - An Minh, tỉnh Kiên Giang có dấu hiệu làm thiệt hại tiền Nhà nước trên 4,253 tỷ đồng.

Sở NNPTNT tỉnh Kiên Giang đã “nhờ vả” một nhà thầu phụ tại gói thầu này ở TP.HCM là Công ty TNHH Trần Trân có địa chỉ tại phường 1, quận 8 trả giúp số tiền trên nhằm khắc phục hậu quả tại gói thầu số 19. Doanh nghiệp này đã ba lần cử đại diện lấy danh nghĩa là người của Sở NNPTNT Kiên Giang, trong đó có cả Giám đốc công ty và kế toán Công ty này mang tiền về Kiên Giang nộp thay cho Sở thông qua các phiếu nộp tại Kho bạc Nhà nước.

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ mối liên quan giữa các lãnh đạo Sở NNPTNT Kiên Giang với nhà thầu thực hiện gói thầu này. 

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang đã giao UBKT Tỉnh ủy tập hợp hồ sơ xác minh, kiểm tra làm rõ những thông tin mà Báo điện tử Dân Việt đã nêu đối với ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc Sở NNPTNT.

Theo hồ sơ phóng viên Dân Việt có được, ngoài việc để xảy ra sai phạm ở gói thầu số 19, Sở NNPTNT tỉnh Kiên Giang còn “ưu ái” tạo điều kiện cho Công ty Trần Trân (doanh nghiệp khắc phục số tiền sai phạm 4,253 tỷ đồng) trúng thầu gói thầu số 5 xây dựng rạch cống Cà Lang.

kien giang: "nho" dn khac phuc tien ty, “lai qua” goi thau chuc ty! hinh anh 1

UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận cho Công ty Trần Trân chào lại giá gói thầu số 5 cống rạch Cà Lang.

Cụ thể tại gói thầu số 5, xây dựng rạch cống Cà Lang tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang mở ngày 3/7/2017 có 4 đơn vị tham gia với giá chi phí dự thầu được chủ đầu tư đưa ra là trên 43,028 tỷ đồng.

Đó là các nhà thầu: Liên danh Công ty CP xây dựng công trình Hồng Lâm (có địa chỉ tại Hà Đông, Hà Nội) và Công ty CP đầu tư và xây dựng Tiền Giang (có địa chỉ tại TP.Mỹ Tho, Tiền Giang); Công ty TNHH MTV Trần Trân (có địa chỉ tại Q.8, TP.HCM); Liên danh Công ty CP xây dựng thủy lợi Cà Mau và Công ty CP thương mại và xây dựng Thăng Long (đều có địa chỉ tại TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau); Công ty CP xây dựng và chuyển giao công nghệ thủy lợi (có địa chỉ tại quận Đống Đa, TP.Hà Nội).

kien giang: "nho" dn khac phuc tien ty, “lai qua” goi thau chuc ty! hinh anh 2

Công ty Trần Trân được nhiều “ưu ái”

Theo Sở NNPTNT Kiên Giang, tất cả các nhà thầu trên tham gia dự thầu không có hồ sơ dự thầu nào vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật và đều bị đánh trượt. Duy chỉ Công ty Trần Trân hồ sơ đề xuất kỹ thuật là đáp ứng, kết quả hoạt động tài chính, nguồn lực tài chính... đạt yêu cầu.

Vì thế, mặc dù bị đánh trượt do chào vượt giá gói thầu, nhân sự không đảm bảo nhưng ông Nguyễn Văn Tâm – Giám đốc Sở NNPTNT Kiên Giang vẫn cho rằng: Công ty đủ năng lực thực hiện thi công gói thầu nên đã làm văn bản gửi Sở KHĐT và UBND tỉnh Kiên Giang xem xét, chấp thuận cho Công ty Trần Trân được chào lại giá gói thầu. 

Việc này biến Công ty Trần Trân trở thành nhà thầu duy nhất tham gia chào thầu gói thầu, không khác gì được chỉ định thầu thực hiện công trình. 

Lý do, ông Tâm đưa ra là nhằm xử lý tình huống trong đấu thầu, tìm được nhà thầu có kinh nghiệm tốt nhất trong các hồ sơ dự thầu để sớm triển khai thi công gói thầu đáp ứng mục tiêu cấp bách và thực hiện giải ngân vốn đầu tư kịp thời trong năm 2017.

Sau đó, lãnh đạo Sở KHĐT và UBND tỉnh Kiên Giang đã hạ bút ký chấp thuận cho Công ty Trần Trân được chào lại giá theo đề nghị của Sở NNPTNT tại văn bản 670, ngày 24/7/2017.

Vậy là, Công ty Trần Trân từ một nhà thầu bị loại như các nhà thầu khác nhưng chỉ từ đề xuất đơn giản của ông Nguyễn Văn Tâm gửi về tỉnh là có ngay một gói thầu béo bở, trong khi theo quy định phải tiến hành tổ chức đấu thầu lại để tìm ra nhà đầu tư có năng lực. 33 ngày sau, kể từ ngày mở thầu lần trước, vào chiều 4/8/2017, Công ty Trần Trân được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc Sở NNPTNT Kiên Giang chính thức lập biên bản mở hồ sơ chào lại giá gói thầu với giá dự thầu được đưa ra là 43,015 tỷ đồng. 

Bằng động tác này, Công ty Trần Trân nghiễm nhiên trở thành một nhà thầu “lợi thế” đối với gói thầu xây dựng cống rạch Cà Lang, nhờ sự “sắp đặt” và “biến hóa” trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu của chủ đầu tư. Theo nguồn tin của Dân Việt, cơ quan chức năng cũng đang vào cuộc làm rõ những dấu hiệu vi phạm trong vụ việc này. 

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin. 

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/kien-giang-nho-dn-khac-phuc-tien-ty-uu-ai-goi-thau-chuc-ty-77771037324.htm