Chuyển quyền sử dụng đất khi có giấy đồng thuận giao đất như nào?

Hiện bà Nhau không còn ở địa phương để đến xã chứng thực chuyển nhượng. Bà Thảo hỏi, bà muốn thực hiện đăng ký sang tên thửa đất trên thì phải làm như thế nào?

Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh trả lời như sau:

Do bà Trần Thanh Thảo không cung cấp bản sao giấy đồng thuận nên chưa xác định được là đồng thuận giao đất theo hình thức nào (chuyển nhượng, tặng cho hay hình thức chuyển quyền khác theo quy định của pháp luật đất đai). Trường hợp giấy đồng thuận giao đất mà bà Thảo đang giữ thuộc một trong các hình thức chuyển quyền sử dụng đất của Luật Đất đai thì giải quyết như sau:

Bà Thảo có làm giấy đồng thuận giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng. Trường hợp giấy giao đất có đủ chữ ký của bên chuyển quyền và bên nhận chuyển quyền trước ngày 1/7/2014 thì theo Khoản 2 Điều 82 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định:

“2. Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trường ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà bên nhận chuyển quyền sử dụng đất chỉ có Giấy chứng nhận của bên chuyển quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất theo quy định thì thực hiện theo quy định như sau:

a) Người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và các giấy tờ về quyền sử dụng đất hiện có;

b) Văn phòng đăng ký đất đai thông báo bằng văn bản cho bên chuyển quyền và niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển quyền. Trường hợp không rõ địa chỉ của người chuyển quyền để thông báo thì phải đăng trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương ba số liên tiếp (chi phí đăng tin do người đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trả);

c) Sau thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo hoặc đăng tin lần đầu tiên trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì Văn phòng đăng ký đất đai lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định hủy Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp không nộp Giấy chứng nhận để làm thủ tục đồng thời cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới cho bên nhận chuyển quyền.

Trường hợp có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì Văn phòng đăng ký đất đai hướng dẫn các bên nộp đơn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo quy định”.

Căn cứ quy định nêu trên, đề nghị bà Trần Thanh Thảo nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Trà Cú, thành phần hồ sơ gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK (mẫu này do Bộ phận tiếp nhận hồ sơ cung cấp);

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất có đủ chữ ký của bên chuyển quyền và bên nhận chuyển quyền.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Trà Cú sẽ hướng dẫn cho bà thực hiện đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương ba số liên tiếp. Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày đăng tin lần đầu tiên trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì Văn phòng đăng ký đất đai lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Trần Thanh Thảo theo quy định của pháp luật.

Theo Chinhphu.vn

http://baochinhphu.vn/Tra-loi-cong-dan/Chuyen-quyen-su-dung-dat-khi-co-giay-dong-thuan-giao-dat-nhu-nao/382560.vgp