Không có đơn nghỉ việc không hưởng lương, có được đăng ký thất nghiệp?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Khoản 2, Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:


a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.

Do đó, bạn phải chứng minh tháng liền kề trước khi nghỉ việc (tháng 9.2019) giữa bạn và công ty có thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động và bạn nghỉ việc không hưởng lương thì mới đủ điều kiện đăng ký thất nghiệp, chứ không phải chỉ có đơn xin nghỉ không hưởng lương là đủ.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.