Quản lý Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia

 

Ảnh minh họa

Đây là nội dung quy định tại Thông tư 36/2019/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới ban hành quy định quản lý và sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia.

Thông tư nêu rõ, Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia được sử dụng để chi cho các khoản sau: 1. Cho vay hỗ trợ các tổ chức tín dụng gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng; 2. Cho vay đối với các tổ chức tín dụng tham gia hệ thống thanh toán để hỗ trợ hệ thống thanh toán trong trường hợp gặp sự cố đe doạ đến việc đảm bảo an toàn hoạt động thanh toán và an toàn hệ thống ngân hàng; 3. Các khoản phát sinh khác liên quan đến thực hiện chính sách tiền tệ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về chủ trương.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia để chi cho các khoản quy định nêu trên.

Đối với các khoản chi phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về chủ trương, Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về chủ trương trước khi quyết định sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia.

Thông tư quy định rõ trình tự, thủ tục “Cho vay hỗ trợ các tổ chức tín dụng gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng” như sau: Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đầu mối phối hợp với Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tài chính - Kế toán và các đơn vị có liên quan trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành quyết định về việc sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia để cho vay các tổ chức tín dụng gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng.

Văn bản trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phải có các nội dung: Mục đích sử dụng quỹ (trong đó có đánh giá mức độ ảnh hưởng đến an toàn hệ thống); Đối tượng được cho vay; Số tiền cho vay; Hình thức cho vay; Kết quả dự kiến đạt được.

Quyết định sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia quy định rõ: Đối tượng được cho vay; số tiền cho vay; hình thức cho vay; mục đích cho vay và các điều khoản khác có liên quan.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/02/2020.

Theo LP(Báo Chính phủ)

http://baochinhphu.vn/Chinh-sach-moi/Quan-ly-Quy-thuc-hien-chinh-sach-tien-te-quoc-gia/384491.vgp