Pompeo: Mỹ hạ sát Soleimani để răn đe đối thủ

"Soleimani có gây ra nguy hiểm cận kề hay không là điều không quan trọng. Vụ không kích nằm trong chiến lược lớn hơn. Tổng thống Donald Trump và nhóm an ninh quốc gia đang tái khẳng định năng lực răn đe thực sự nhằm vào Cộng hòa Hồi giáo Iran", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong bài phát biểu tại Viện Hoover thuộc Đại học Stanford hôm qua.

Ngoại trưởng Pompeo phát biểu trong một hội thảo hôm 13/1. Ảnh: CNN.

Ngoại trưởng Pompeo phát biểu trong một hội thảo hôm 13/1. Ảnh: CNN.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng các đối thủ của Mỹ phải hiểu rằng Washington không chỉ có khả năng khiến họ phải trả giá mà trên thực tế còn sẵn sàng làm như vậy. Ông nói rằng Mỹ đang có vị thế chưa từng có trước Iran, chỉ ra những thiệt hại kinh tế Tehran đang gánh chịu vì các lệnh trừng phạt của Washington.

"Tầm quan trọng của năng lực răn đe không chỉ giới hạn với Iran. Chúng ta phải răn đe các đối thủ để bảo vệ tự do. Đó là mục tiêu của Tổng thống Trump khi xây dựng quân đội mạnh hơn bao giờ hết", Pompeo nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ nhắc tới các khoản viện trợ quân sự, cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nhằm đối phó dân quân miền đông Ukraine, cũng như quyết định rút Mỹ khỏi các hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga và thử tên lửa hành trình tầm xa phóng từ mặt đất.

Trong bài phát biểu, Pompeo cũng đề cập tới các cuộc diễn tập trên Biển Đông nhằm đối phó với hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc, bên cạnh các đòn áp thuế nhằm vào nền kinh tế của Bắc Kinh.

"Chúng ta đang phục hồi khả năng răn đe đáng tin cậy", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Mỹ không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani hôm 3/1 với lý do phát hiện âm mưu "cho nổ tung đại sứ quán Mỹ" và trả đũa cuộc tấn công rocket nhằm vào căn cứ tại thành phố Kirkuk, Iraq khiến một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ông chưa từng thấy bằng chứng cụ thể về việc tướng Iran lên kế hoạch tấn công 4 đại sứ quán Mỹ.

Theo Vũ Anh(Vnexpress)

https://vnexpress.net/pompeo-my-ha-sat-soleimani-de-ran-de-doi-thu-4041756.html