Tạm giữ biển số xe thay vì giữ xe vi phạm, liệu có khả thi?

Đề nghị tạm giữ biển số xe vi phạm thay vì giữ xe

Mới đây, ông Lê Văn Nưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết vừa ký văn bản đề xuất Chính phủ tạm giữ biển số xe hoặc giấy chứng nhận đăng ký xe thay vì giữ xe môtô, gắn máy do vi phạm quy định pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ.

tam giu bien so xe thay vi giu xe vi pham, lieu co kha thi? hinh anh 1

Lãnh đạo tỉnh An Giang cho rằng có phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ có giá trị thấp nhưng hành vi vi phạm có mức phạt cao nên người vi phạm sẵn sàng bỏ xe.

Theo văn bản của UBND tỉnh An Giang, số lượng xe vi phạm bị tạm giữ còn tồn đọng nhiều do quá trình xử lý các phương tiện vi phạm gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như hồ sơ tịch thu phương tiện vi phạm theo Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành phải mất khá nhiều thời gian, 3 - 4 tháng. Dẫn đến các xe bị tạm giữ dễ phát sinh hư hỏng, gây lãng phí tài sản xã hội.

Nguyên nhân xe tạm giữ còn tồn đọng nhiều do một số hành vi vi phạm lĩnh vực giao thông đường bộ có mức phạt tiền cao hơn giá trị thực tế phương tiện bị tạm giữ nên người vi phạm không đến xử lý hoặc không đến nhận quyết định xử phạt, bỏ xe.

Luật sư nói gì?

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, luật sư Bùi Quốc Tuấn - Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực ngày 1/1/2020, riêng về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đã có qui định cụ thể. Đối với xe máy và xe ôtô thì có 14 đến 15 lỗi sẽ bị tạm giữ phương tiện như: người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, điều khiển xe khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn...

"Khi tạm giữ phương tiện thì phải có kho lưu giữ, đem xe về, trông giữ xe, phòng cháy chữa cháy. Cán bộ phải mất nhiều thời gian để kiểm kê, phân loại, sắp xếp vào khu quá hạn nên tốn kém nhiều chi phí.

Lưu giữ luật hiện hành quy định trong vòng 30 ngày mà người vi phạm không đến nộp phạt và khi đã thông báo ba lần trên báo, đài thì đơn vị sẽ tiến hành bán thanh lý...", luật sư Tuấn phân tích.

tam giu bien so xe thay vi giu xe vi pham, lieu co kha thi? hinh anh 2

Luật sư Bùi Quốc Tuấn - Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo vị luật sư, hiện nay luật qui định là tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại Nghị định  100/2019/NĐ-CP và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Liên quan đến xử lý vi phạm bằng cách tháo giữ biển số và giấy đăng ký xe có, luật sư Tuấn cho biết, việc đảm bảo xử phạt hành vi hành chính hay không, không cần phụ thuộc vào phương tiện lưu giữ, bởi tùy trường hợp mà tạm giữ phương tiện, đối với những vi mà nghiêm trọng mang tính chất hình sự thì cần phải lưu giữ phương tiện để giải quyết vụ án.

Còn những trường hợp vi phạm độ xe, đua…cần tịch thu xe, còn lại hành vi vi phạm hành chính mà cần xử lý phạt tiền thì không cần phại tạm giữ xe.

"Chúng ta cần có thêm qui định như đã có biên bản vi phạm hành chính, có giữ biển số xe và giấy đăng ký, cùng với hỉnh ảnh trong việc xác định hành vi vi phạm và lập biên bản đảm bảo vể mặt pháp lý thì xử lý, không nhất thiết phải giữ phương tiện, do đó ý kiến tạm giữ biển số, đăng kí xe vi phạm thay vì giữ xe là đúng và phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Chúng ta không sợ cá nhân khi vi phạm báo mất và xin lại biển số, vấn đề này Cơ quan CSGT có cơ sở để tra cứu và xử lý hành vi này. Trường hợp xử dụng xe mà gắn biển số giả, hay giấy đăng ký giả, luật đã có qui định và căn cứ theo qui định mà xử lý", luật sư Tuấn phân tích.

tam giu bien so xe thay vi giu xe vi pham, lieu co kha thi? hinh anh 3

Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội).

Trong khi đó, luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) lại cho rằng giải pháp này không thực sự hiệu quả.

"Thực tế tồn tại rất nhiều xe không có biển số, không có giấy tờ, họ vẫn tham gia giao thông, nếu bị bắt sẽ xin xỏ hoặc bỏ luôn xe. Việc giữ giấy tờ và đăng ký sẽ làm phát sinh càng nhiều loại xe này trong quá trình tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, việc giữ biển số xe mà không quy định về việc tạm giữ phương tiện dẫn đến tình trạng nhiều người đối phó sẽ không mang theo biển số và không mang theo giấy tờ xe, như vậy cuối cùng vẫn phải giữ phương tiện. Nếu giữ giấy tờ xe và biển số xe rồi, phương tiện giao cho người vi phạm họ vẫn tiếp tục tham gia giao thông, lần sau vi phạm vẫn phải giữ chiếc xe đó nếu không họ vẫn lại tiếp tục vi phạm", luật sư Cường cho biết.

Cũng theo vị luật sư, việc xử lý vi phạm giao thông chỉ là cái ngọn nếu quá chú trọng vào việc xử lý, các biện pháp xử lý mà không làm tốt các biện pháp phòng ngừa, giải pháp để giảm thiểu hành vi vi phạm thì có xử lý nghiêm khắc, xử lý triệt để đến đâu cũng không thể hết được các trường hợp vi phạm.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/tam-giu-bien-so-xe-thay-vi-giu-xe-vi-pham-lieu-co-kha-thi-77771049480.htm