VCCI đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN

TS Vũ Tiến Lộc chính thức đảm nhận vai trò chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp các quốc gia Đông Á (EABC) 2020

Trong cuộc họp Hội đồng Doanh nghiệp các quốc gia Đông Á (EABC) lần thứ 46 diễn ra vào ngày 11/1, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đại diện cho 13 quốc gia Đông Á cùng sự tham gia của gần 40 đại diện các Phòng Thương mại, Hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan xúc tiến thương mại từ các quốc gia ASEAN, và đối tác của ASEAN bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã chứng kiến lễ chuyển giao vai trò chủ tịch EABC năm 2020 từ Tiến sĩ Lu Pengqi, Phó Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CCPIT) sang TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tại cuộc họp, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đã công bố chủ đề của EABC cho năm 2020: “Vì một tương lai thịnh vượng và bao trùm cho khu vực Đông Á”, đồng thời, các chương trình công tác ưu tiên trong năm 2020 của Hội đồng sẽ tập trung vào ba nhóm vấn đề bao gồm: 

Thứ nhất, thúc đẩy các chính sách kinh tế và thương mại liên quan đến kinh doanh nhằm bảo đảm hội nhập khu vực và tăng trưởng bền vững cho Đông Á thông qua việc hiện thực hóa Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Thứ hai, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) và các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại các nước Đông Á tiếp cận với nguồn vốn, thị trường quốc tế và tham gia thành công vào chuỗi giá trị toàn cầu thông qua sự hợp tác với các đối tác của EABC.

Thứ ba, tối ưu hóa tiềm năng nguồn nhân lực, thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới dựa trên số hóa cho một tương lai kỹ thuật số bao trùm cho khu vực Đông Á.

"Điều này phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, đồng thời là cơ hội cho nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nền kinh tế Đông Á và thế giới", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch VCCCI Đoàn Duy Khương tại buổi lễ chuyển giao chức Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) 2020

Trước đó, tại cuộc họp Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) lần thứ 83 cũng đã diễn ra lễ chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN BAC từ Thái Lan sang Việt Nam.

Chức Chủ tịch ASEAN BAC được đại diện bởi TS Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng với 02 thành viên của hội đồng ASEAN BAC Việt Nam là Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, Chủ tịch Giải thưởng doanh nghiệp ASEAN (ABA 2020) và ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Chủ tịch dự án di sản ASEAN Digital Startup.

Đây là kỳ họp đầu tiên của Hội đồng trong năm 2020, năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, nhằm tập trung thảo luận về các ý tưởng, hành động và ưu tiên của ASEAN để tăng cường hợp tác của doanh nghiệp trong khu vực, thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại và đầu tư, đẩy mạnh việc hội nhập kinh tế trong khu vực.

Theo ông Khương, chủ đề chính của ASEAN BAC 2020 là “ASEAN số vì sự phát triển bền vững (Tiếng Anh: Digital ASEAN for sustainable development), tiếp nối chủ đề của ASEAN BAC 2019 “Trao quyền ASEAN 4.0 – Empowering ASEAN 4.0”. Cụ thể, ASEAN BAC sẽ nhấn mạnh đến tác động của kỷ nguyên số; gắn kết phát triển kinh tế với phát triển xã hội: bền vững, và bao trùm. Chủ đề cũng thể hiện tính tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp: đối mới, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của khu vực.

Chủ đề này cũng phù hợp với chủ đề năm Chủ tịch ASEAN 2020 là “Gắn kết và Chủ động thích ứng” (“Cohesive and Responsive”) trong đó khái niệm “gắn kết” (cohesive)  phản ánh nhu cầu củng cố khối đoàn kết thống nhất của ASEAN, gia tăng liên kết và kết nối, đề cao ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN.

Đồng thời, đẩy mạnh quan hệ đối tác với cộng đồng toàn cầu, và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN, trong khi khái niệm “chủ động thích ứng” (responsive) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự chủ động, sáng tạo và khả năng thích ứng trước những thời cơ và thách thức gây ra do những chuyển biến nhanh chóng trong cục diện khu vực và thế giới.

Chủ đề được lựa chọn cũng phù hợp với một số trọng tâm của Kế hoạch Tổng thể Xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2025, là chuyển đổi kỹ thuật số và phát triển bền vững.

Đáng chú ý, dự kiến Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS 2020) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và ASEAN BAC tổ chức liền kề với Hội nghị Cấp Cao ASEAN lần thứ 37 vào tháng 11/2020 tại Hà Nội. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, TS Vũ Tiến Lộc, sẽ đảm đương vai trò Chủ tịch của Hội nghị quốc tế quan trọng này.

Trọng tâm chính của chủ đề ASEAN BAC là hỗ trợ và chuẩn bị cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs), động lực phát triển kinh tế chính của các nước ASEAN, sẵn sàng ứng phó với các cơ hội và thách thức đến từ kỷ nguyên số và sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh, để phát triển lớn mạnh và bền vững hơn.

Hỗ trợ MSMEs chuyển đổi số cũng sẽ mang đến các cơ hội bình đẳng cho các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ, doanh nhân trẻ, người nghèo…, đưa con người vào trung tâm, thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đây cũng là những mục tiêu hướng tới của dự án di sản ASEAN Digital Startup do ASEAN BAC chủ trì năm 2020.

Bên cạnh đó, Tập đoàn BRG, thành viên của ASEAN BAC Việt Nam cũng chủ trì và tổ chức Giải thưởng doanh nghiệp ASEAN (ABA 2020), là hoạt động tôn vinh những doanh nghiệp ASEAN nổi bật, có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển kinh tế của khu vực. Dự kiến, lễ trao giải cho các doanh nghiệp ABA 2020 sẽ được tổ chức tại Tiệc tối Gala Dinner bên lề ASEAN BIS 2020.

Anh Trà
https://enternews.vn/vcci-dam-nhan-nhieu-nhiem-vu-quan-trong-trong-nam-chu-tich-asean-165037.html