Trump nói đàm phán Triều Tiên là 'ván cờ đẹp'

"Đó là một ván cờ rất, rất đẹp đẽ, hoặc là ván bài poker. Tôi không thể nói đó là ván cờ đam, vì nó lớn hơn bất kỳ ván cờ đam nào tôi từng thấy, nhưng đó là bức tranh khảm rất đẹp", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm qua, đề cập đến tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu được Trump đưa ra trong buổi lễ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc ở Nhà Trắng ngày 15/1. Ông dường như ngụ ý rằng Triều Tiên và Trung Quốc là hai kỳ thủ trong "ván cờ" mà Mỹ đang chơi nhằm loại bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Là đồng minh và đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, Trung Quốc được cho là có ảnh hưởng đáng kể đối với các quyết định của Bình Nhưỡng. Trong buổi lễ hôm qua, Trump cũng hết lời ca ngợi vai trò của Trung Quốc trong đàm phán với Triều Tiên.

"Trung Quốc đang giúp chúng tôi rất nhiều điều trong khả năng của họ, điều không thể thấy được trong thỏa thuận", Trump nói, nhấn mạnh rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "rất tôn trọng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình".

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 15/1. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 15/1. Ảnh: Reuters.

Các cuộc đàm phán cấp độ làm việc Mỹ - Triều vẫn bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai vào tháng 2/2019 tại Hà Nội. Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẽ không tiếp tục cấm thử hạt nhân, tên lửa, làm dấy lên lo ngại căng thẳng tiếp tục bùng phát trên bán đảo.

Trump tuần trước gửi lời chúc mừng sinh nhật tới lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao Triều Tiên tuyên bố quan hệ tốt đẹp giữa hai lãnh đạo Mỹ - Triều chỉ là quan hệ cá nhân và Bình Nhưỡng chỉ quay lại bàn đàm phán nếu Washington đáp ứng các yêu cầu của họ.

Theo Mai Lâm(Vnexpress)

https://vnexpress.net/trump-noi-dam-phan-trieu-tien-la-van-co-dep-4043155.html