Apple thực sự tìm kiếm địa điểm để sản xuất iPhone tại Việt Nam?

Những ngày qua, thông tin rộ lên được dẫn từ nguồn Bloomberg cho rằng, nhà sản xuất iPhone cho Apple là Pegatron đang tìm kiếm địa điểm phù hợp để xây nhà máy sản xuất iPhone tại phía bắc Việt Nam.

Pegatron là doanh nghiệp của Đài Loan (Trung Quốc), những năm qua cùng với Foxconn, Wistron là một trong ba nhà sản xuất, lắp ráp iPhone cho Apple. Hiện Pegatron sở hữu và vận hành khoảng 9 nhà máy sản xuất, lắp ráp các sản phẩm cho Apple chủ yếu đặt tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung trong khoảng hai năm qua đã khiến các nhà sản xuất và lắp ráp iPhone cho Apple đặt tại Trung Quốc rơi vào thế khó vì mức thuế khi đưa các sản phẩm Apple đặc biệt là iPhone vào thị trường Mỹ bị nâng lên cao.

Cần nhớ rằng, vào đầu năm 2019, nhiều nguồn tin cũng từng hé lộ rằng đại diện nhà sản xuất iPhone lớn nhất cho Apple là Foxconn cũng đã có những cuộc tiếp xúc tại một số địa phương ở phía bắc để chọn địa điểm sản xuất iPhone. Cụ thể hơn là Foxconn sẽ di dời một bộ phận nhà máy sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Foxconn hiện đã có nhà máy tại tỉnh Bắc Giang nhưng chỉ sản xuất một số sản phẩm khác của Apple chứ chưa sản xuất iPhone.

(ảnh: Bloomberg).
Ảnh: Bloomberg.

Việc các nhà máy sản xuất, lắp ráp iPhone được chuyển dịch một phần khỏi Trung Quốc để tránh mức thuế cao trong thương chiến Mỹ - Trung được cho rằng sẽ hướng tới vài quốc gia ứng cử viên hàng đầu trong đó có Việt Nam nhờ có một số lợi thế nhất định như giá thuê nhân công còn khá rẻ, độ đáp ứng nguồn nhân lực ở mức tương đối, về mặt địa lí gần với Trung Quốc thuận lợi cho việc chuyển dịch, chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài của Việt Nam còn hấp dẫn...

Việc trông chờ iPhone được sản xuất tại cũng sẽ kéo theo chuỗi các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ đến từ trong và ngoài nước, tạo đòn bẩy cho ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam phát triển.