Độc đáo tục rước "lửa thiêng" đêm giao thừa cầu may mắn

Video: Tục rước "lửa thiêng" đêm giao thừa cầu may mắn.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 1

Ở xã Yên Tiến (Ý Yên, Nam Định) ngày cuối năm, trong khi mọi người đang tất bật với công việc chuẩn bị đón thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, thì các thanh niên trai tráng trong làng lại dành đa số thời gian để chuẩn bị cho mình những cây đuốc, sẵn sàng cho tục xin “lửa thiêng” ngay đêm giao thừa.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 2

Trước thời khắc giao thừa thiêng liêng, chủ tế cùng người dân phải đứng đợi đúng h mới được bắt đầu làm lễ. Người tế chủ là một vị cao niên trong làng, phải qua tuyển chọn, gia đình tế chủ phải còn đầy đủ tất cả mọi người sống khoẻ mạnh, hạnh phúc, không vi phạm pháp luật.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 3

Người dân ra đứng chờ xin lửa đình từ khá sớm. Nhiều người mong muốn lấy được lửa đầu tiên nên để sẵn bó đuốc vào khu vực vạc dầu sẽ được châm "lửa thiêng". Cây đuốc được dùng để đi xin lửa thành được làm từ những khúc tre to, dài và chắc chắn. Ở đầu mỗi cây đuốc được buộc vải và tẩm dầu hoả. 

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 4

 Sau khi Tế chủ mở của đình xong bắt đầu diễn ra lễ rước nước. Cả làng trịnh trọng làm lễ, khiêng kiệu ra sông Đằng xin nước sau đó rước nước về để lên một nơi trang nghiêm đã quy định sẵn trên bàn thờ. Kết thúc lễ rước nước, tất cả mọi người cùng nhau đợi thời khắc giao thừa. Khi chuông đồng hồ điểm đúng 0h vị Tế chủ trịnh trọng xin lửa từ trên bàn thờ Thánh đưa qua một khe ở bên mé tường đã chuẩn bị từ trước châm vào vạt dầu ở bên ngoài sân đình và bắt đầu mở đầu cho lễ xin “lửa Thánh”.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 5

Khi lửa vừa bùng lên, tất cả mọi người chĩa đầu cây đuốc vào để tranh lấy lửa sau đó giơ cao ngọn đuốc hò hét rồi toả về khắp các ngõ xóm. 

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 6

Lửa rước từ đình làng, người dân đưa về xông đất, xông nhà, kính cẩn châm nén hương thơm thắp lên bàn thờ gia tiên, nhóm bếp lửa đỏ đun nấu 3 ngày Tết. Nhiều gia đình còn cầm bó đuốc khua khắp nhà để xua đi những xúi quẩy, đen đủi của năm cũ.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 7

Nhiều người nhà ở xa đình nên phải chuẩn bị những bó đuốc dài 4-5m.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 8

Theo lời các cụ cao niên trong làng kể lại, tục xin lửa vào đêm Giao thừa có từ thời vua Đinh Tiên Hoàng, khi vua Đinh kéo quân từ Hoa Lư về tập trận tại thôn Cát Đằng. Người dân vì khâm phục vua Đinh Tiên Hoàng nên đã tôn làm thánh và thờ tại đình của làng.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 9

Kể từ đó, cứ vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân làng Cát Đằng lại tổ chức lễ xin lửa thánh để tưởng nhớ đến vị vua đáng kính cũng như mong muốn một năm mới đủ đầy, hạnh phúc. Ngoài ra, tục xin lửa đêm Giao thừa ở làng Cát Đằng còn để tưởng nhớ đến người đã có công mang nghề mới là nghề sơn đến cho dân.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 10

Trên khắp mọi con đường làng đều được soi sáng bởi hàng nghìn ngọn đuốc trong đêm giao thừa.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 11

Nhiều người nhà ở xa, sợ đuốc cháy hết nhanh nên chọn đi xe máy cho nhanh.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 12

Hay chạy bộ thật nhanh về nhà.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 13

Nhiều em nhỏ cũng được bố dẫn đi lấy lửa, điều này cũng mang nhiều ý nghĩa. Khi lớn lên xa quê thì đây là kỷ niệm đẹp và đặc biệt.

doc dao tuc ruoc "lua thieng" dem giao thua cau may man hinh anh 14

Thay bằng những tiếng pháo nổ đùng đoàng là những tiếng lửa tý tách, những ngọn lửa Thánh sáng rực cả vùng trời, len lỏi vào tất cả những ngõ xóm, xoá đi cái không gian tĩnh mịch của đêm tối, gợi lên bao ước mơ, hoài bão, cuộc sống ấm no, năm mới an khang thịnh vượng của người dân xã Yên Tiến.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/doc-dao-tuc-ruoc-lua-thieng-dem-giao-thua-cau-may-man-77771052976.htm