Bộ Y tế cảnh báo 4 tỉnh thành trên lộ trình di chuyển của 2 cha con nhiễm virus Corona

Liên quan đến 2 ca bệnh là 2 cha con người Trung Quốc đang điều trị tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM, Bộ Y tế đã yêu cầu Hà Nội, Khánh Hòa, TP HCM, Long An tăng cường phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV (chủng mới của virus Corona).

bo y te canh bao 4 tinh thanh tren lo trinh di chuyen cua 2 cha con nhiem virus corona hinh anh 1

Khu vực cách ly tại BV Chợ Rẫy (Ảnh: NLĐ)

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế 4 tỉnh, thành phố phối hợp với Viện Pasteur TP HCM tổ chức điều tra, lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân để theo dõi sức khỏe, hướng dẫn cách ly, phòng chống lây nhiễm, kịp thời thông báo khi có biểu hiện bệnh.

Ngành y tế của 4 tỉnh thành cũng cần sẵn sàng triển khai ngay các hoạt động theo tình huống 3 (xuất hiện các trường hợp bệnh trong cộng đồng).

4 tỉnh, thành phố này cần tăng cường phòng chống dịch, sau khi ghi nhận trường hợp viêm phổi do virus nCoV ngày 22/1, đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân thứ nhất phát bệnh ngày 17/1 tại Nha Trang với các biểu hiện sốt, mệt sau 4 ngày nhập cảnh tại Hà Nội. Bệnh nhân này cùng vợ đã đi qua Hà Nội, Nha Trang, TP HCM và Long An.

Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sàng lọc phát hiện và lấy mẫu bệnh phẩm, lưu ý các trường hợp viêm đường hô hấp cấp chưa rõ nguyên nhân, người có tiền sử đi về từ vùng dịch, có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCov trong vòng 14 ngày. Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, phân khu điều trị, cơ số thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu, sẵn sàng thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Đặc biệt, nhân viên y tế thực hiện biện pháp phòng hộ cá nhân khi tiếp xúc với các trường hợp nhiễm hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Trước diễn biến của dịch bệnh, ngày 24/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Công điện nêu rõ: Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vacxin phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo việc tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Các Bộ TT-TT, Bộ VH-TT&DL, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cung cấp thông tin và khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế; bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/bo-y-te-canh-bao-4-tinh-thanh-tren-lo-trinh-di-chuyen-cua-2-cha-con-nhiem-virus-corona-77771053028.htm