Chưa hết dịch virus Corona, Trung Quốc lại bùng phát dịch cúm A/H5N6

Đây là ổ dịch cúm A/H5N6 đầu tiên được phát hiện từ một trang trại gia cầm sau 4 trường hợp được tìm thấy ở thiên nga trong năm nay.

"Đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N6 xuất hiện tại một trang trại ở huyện Tây Sung (Xichong), thành phố Nam Sung (Nanchong), tỉnh Tứ Xuyên" - Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết.

Cho đến nay không có trường hợp nhiễm bệnh ở người, Bộ Nông nghiệp nước này báo cáo thêm.

Trong số 2.497 gia cầm đã có 1.840 con nhiễm bệnh và chết. Chính quyền địa phương đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus, bao gồm cả việc tiêu hủy hơn 2.260 con gia cầm.

Hồi đầu tháng, Bộ Nông nghiệp đã báo cáo dịch cúm gia cầm H5N1 tại quận Song Thanh (Shuangqing), thành phố Thiệu Dương (Shaoyang), tỉnh Hồ Nam.

Chủng virus H5N1 đã làm nhiều người tử vong trên toàn cầu trong nhiều thập kỷ qua. Dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát năm 2009-2010 và một lần nữa vào năm 2013-2014. Cả hai lần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế đã nỗ lực phối hợp để ngăn chặn sự lây lan của H5N1.

Theo các chuyên gia y tế, cúm gia cầm - lần đầu tiên được phát hiện trong số các loài gia cầm ở Đông Nam Á - là một loại virus cúm rất dễ lây lan, có thể dễ dàng lây ở người. Tuy nhiên, không giống như dịch nCoV xuất phát từ Vũ Hán hiện nay, cúm gia cầm có thể chữa được khi WHO đã có vaccine ngừa cúm này.