Hải trình long đong của tàu du lịch 2000 người liên tục bị từ chối cập cảng

Thông tin được Bộ Y tế Thái Lan công bố ngày 11.2, đưa nước này trở thành quốc gia mới nhất từ chối tiếp nhận tàu du lịch này cập cảng do lo ngại sự lây lan của virus Corona, theo Reuters.

Bộ trưởng Y tế công Thái Lan Anutin Charnvirakul thông báo trên Facebook rằng: "Tôi đã phát lệnh. Giấy phép xuống tàu bị từ chối".

Hãng Holland America, thuộc sở hữu của Carnival Corp có trụ sở tại Miami, Philippines, thông tin hôm 10.2 rằng, hành khách sẽ xuống tàu ở Bangkok ngày 13.2 và không có lý do gì để lo ngại có bất cứ ai trên tàu nhiễm virus Corona.

Cụ thể, người phát ngôn của Holland America đã xác nhận với Fox News rằng tàu MS Westerdam dự kiến cập cảng Laem Chabang, Thái Lan ngày 13.2 để đưa khách xuống tàu.

Tàu du lịch MS Westerdam. Ảnh: Mail.
Tàu du lịch MS Westerdam. Ảnh: Mail.

Được biết, tàu MS Westerdam có 1.455 khách và khoảng 802 thủy thủ đoàn. Lộ trình dự kiến ban đầu của MS Westerdam là kết thúc ngày 14.2 tại Yokohama, Nhật Bản, nhưng bị thay đổi khi Nhật Bản từ chối cho tàu cập cảng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng, ông nghi ngờ có một số hành khách trên tàu bị nhiễm bệnh. Trong khi đó, Holland America bác bỏ, nói rằng không có lý do nào để tin rằng có bất kỳ ca nhiễm virus Corona nào trên tàu MS Westerdam. Tuy nhiên, họ xác nhận tàu chưa được kiểm dịch.

Holland America cũng nêu rõ, tất cả hành khách sẽ được hoàn 100% chi phí cho chuyến đi này. MS Westerdam cũng cho hành khách truy cập điện thoại và Internet miễn phí.

Steve Muth - một hành khách người Mỹ trên tàu chia sẻ với AZ Central rằng: "Chúng tôi lênh đênh trên đại dương. Chúng tôi đã bị từ chối, về cơ bản là mọi cảng, mọi quốc gia kể từ khi chúng tôi rời Hong Kong".

Tàu MS Westerdam rời Hong Kong (Trung Quốc) hôm 1.2 với 687 hành khách có mặt trên tàu từ hành trình trước. Tuy nhiên, tàu của hãng Holland America bị từ chối cập cảng ở nhiều nơi do lo ngại dịch virus Corona lây lan. Được biết, trước Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines và đảo Guam (Mỹ) đều từ chối cho MS Westerdam cập cảng.

Việc Thái Lan từ chối cho tàu du lịch của Hollland America diễn ra trong bối cảnh một tàu du lịch khác đang bị cách ly ở ngoài khơi cảng Yokohama, Nhật Bản.

Hành khách trên tàu Diamond Princess được cách ly trong vòng 2 tuần kể từ khi tới Yokohama, phía nam Tokyo ngày 3.2 sau khi một hành khách xuống tàu ở Hong Kong được chẩn đoán nhiễm virus.

Theo kết quả xét nghiệm với hành khách trên tàu Diamond Princess hôm 10.2, có ít nhất 66 ca nhiễm virus Corona mới được xác nhận, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên tàu lên hơn 130 ca.

Có khoảng 3.700 người trên Diamond Princess, trong đó có khoảng 1.100 thủy thủ đoàn và sức chứa của tàu là 2.670 hành khách. Hành khách được phân thành các ca khác nhau thay phiên boong tàu hít thở không khí trong lành và được khuyến khích thường xuyên đo nhiệt độ cơ thể.

Dịch virus Corona đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người và lây nhiễm cho hơn 42.000 người khác, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục.

Ngày 11.2, Trung Quốc thông báo có 108 ca tử vong mới, kỷ lục ngày, nâng số tử vong của nước này lên 1.016 ca.

Có 319 ca nhiễm virus ở 24 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, theo WHO và giới chức y tế Trung Quốc. Cho tới nay, có 2 ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục là ở Hong Kong (Trung Quốc) và Philippines.