Thân nhân được chọn hưởng chế độ tuất một lần hoặc hàng tháng

Theo phản ánh của ông Mạnh Cường, tại Khoản 3, Điều 69 Luật BHXH năm 2014 có ghi: Thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo quy định tại Khoản 2, Điều 67 có nguyện vọng hưởng trợ cấp tuất một lần, trừ trường hợp con dưới 6 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Theo ông Cường thấy, hiện có nhiều trường hợp đóng BHXH bắt buộc, khi chết có con dưới 6 tuổi thì chỉ con được hưởng trợ cấp tuất của bố hoặc mẹ 1.490.000 đồng/tháng, số tiền này chưa đủ tiền học mẫu giáo, nhưng nếu được trợ cấp tuất 1 lần thì cháu bé sẽ được 1 khoản tiền lớn và có thể gửi tiết kiệm ngân hàng để có tiền lãi đủ chi trả tiền học.

Một số trường hợp khác cũng tương tự như vậy, nhưng con lại đủ 6 tuổi, gia đình có nguyện vọng hưởng trợ cấp tuất một lần nên cháu bé được lĩnh ngay một số tiền lớn. Như vậy có sự không công bằng về hưởng tiền trợ cấp tuất giữa trẻ đủ 6 tuổi và trẻ chưa đủ 6 tuổi (có trẻ còn vài tháng nữa là đủ 6 tuổi).

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Mạnh Cường đề nghị cơ quan chức năng xem xét, bỏ nội dung “Trừ trường hợp con dưới 6 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên” trong Khoản 3, Điều 69 của Luật BHXH năm 2014.

Về vấn đề này, Bộ Lao động  Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Luật BHXH thì một trong những nguyên tắc khi thực hiện chính sách BHXH là mức hưởng BHXH được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng BHXH và có chia sẻ giữa những người tham gia BHXH. Do đó thực tế sẽ có những trường hợp có mức đóng, thời gian đóng tương tự nhau nhưng mức hưởng, thời gian hưởng lại có sự khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Chế độ trợ cấp tuất hàng tháng được thực hiện với mục tiêu đảm bảo thu nhập ổn định và lâu dài cho thân nhân của người lao động khi người lao động chết, theo đó số thân nhân nếu đủ điều kiện được hưởng tối đa là 4 người: Con được hưởng đến khi trưởng thành (đủ 18 tuổi); vợ hoặc chồng, cha mẹ đẻ của cả vợ và chồng nếu đã hết tuổi lao động hoặc chưa hết tuổi lao động nhưng bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà không có thu nhập thì được hưởng trợ cấp cho đến khi qua đời.

Từ ngày 1/1/2016, với việc thực hiện quy định của Luật BHXH năm 2014 cho phép thân nhân được lựa chọn giữa hưởng tuất một lần và tuất hàng tháng để đảm bảo tính linh hoạt trong chính sách. Tuy nhiên, đối với trường hợp con dưới 6 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, đây là những đối tượng thụ hưởng chính sách lâu dài do đó cần duy trì mục tiêu nêu trên để đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho nhóm đối tượng này.

Về nội dung phản ánh và ý kiến đề nghị của ông Mạnh Cường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xin ghi nhận để xem xét trong quá trình sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thời gian tới.

Theo Chinhphu.vn

http://baochinhphu.vn/Tra-loi-cong-dan/Than-nhan-duoc-chon-huong-che-do-tuat-mot-lan-hoac-hang-thang/387499.vgp