Bị giữ bản chính bằng tốt nghiệp, phải làm sao?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 20 Bộ luật Lao động 2012 quy định về những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động như sau:

1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

Như vậy, việc bệnh viện yêu cầu các nhân viên phải nộp bản chính văn bằng, chứng chỉ tốt nghiệp là trái quy định của pháp luật. Nếu bạn đã có phản ánh đến Phòng LĐTBXH hoặc Sở LĐTBXH nơi bệnh viện trú đóng mà không được giải quyết, thì bạn có quyền khởi kiện bệnh viện ra tòa án cấp huyện nơi bệnh viện trú đóng để tòa tuyên buộc bệnh viện phải trả giấy tờ bản chính cho bạn.

Tuy nhiên, trước khi khởi kiện, bạn nên làm văn bản gửi  Phòng LĐTBXH hoặc Sở LĐTBXH nơi bệnh viện trú đóng giải quyết vấn đề. Bạn cần yêu cầu  Phòng LĐTBXH hoặc Sở LĐTBXH nơi bệnh viện trú đóng phải có giấy xác nhận đã nhận đơn của bạn, để nếu họ không giải quyết thì sẽ khiếu nại về việc họ không thực hiện  nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Việc bạn chỉ gọi điện thoại phản ánh tới  Phòng LĐTBXH hoặc Sở LĐTBXH nơi bệnh viện trú đóng, sẽ bất lợi cho bạn trong việc chứng minh mình có nhờ  Phòng LĐTBXH hoặc Sở LĐTBXH nơi bệnh viện trú đóng can thiệp giải quyết.