Có hiện tượng làm giả giấy chứng nhận xuất khẩu khẩu trang y tế

khẩu trang y tế
Tang vật khẩu trang y tế xuất lậu do Hải quan sân bay Nội Bài (Hà Nội) chủ trì phát hiện, bắt giữ. Ảnh: CTV.HQHN

Tổng cục Hải quan đã tiếp nhận công văn của Bộ Y tế gửi, đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện thủ tục xuất khẩu khẩu trang y tế theo đúng quy định của Nghị quyết 20/NQ-CP (ngày 28/2/2020) về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khấu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 (Nghị quyết 20).

Văn bản của Bộ Y tế nêu rõ, Nghị quyết 20 có quy định: “Bộ Y tế áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 và chỉ cho phép xuất khẩu với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ Việt Nam thực hiện”.

Tuy nhiên, trong thời gian qua có hiện tượng làm giả giấy chứng nhận CFS do Bộ Y tế cấp đối với mặt hàng khẩu trang y tế. Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị phối hợp kiểm tra, làm rõ thông tin một số công ty có hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị rà soát, tăng cường kiểm tra và kịp thời xử lý nghiêm theo quy định đối với các đơn vị sản xuất khẩu trang y tế vi phạm trên địa bàn.

Để tăng cường quản lý hoạt động xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện thủ tục xuất khẩu khẩu trang y tế theo đúng quy định của Nghị quyết 20 và không thực hiện thủ tục xuất khẩu mặt hàng khẩu trang y tế dựa trên giấy chứng nhận CFS do Bộ Y tế cấp./.

Theo Ngọc Linh(Thời báo tài chính)
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thue-voi-cuoc-song/2020-04-06/co-hien-tuong-lam-gia-giay-chung-nhan-xuat-khau-khau-trang-y-te-84945.aspx