Xuất khẩu gạo trở lại: Tín hiệu vui cho người dân và doanh nghiệp

Doanh nghiệp và người dân trồng lúa ở ĐBSCL phấn khởi khi Thủ tướng đồng ý cho xuất khẩu gạo trở lại từ ngày 1/5. Hiện tại, trà lúa Hè Thu sớm còn khoảng 1 tháng nữa mới bước vào thu hoạch, nhưng thời điểm này thương lái đã vào tận đồng để đặt cọc, thu mua.

Với giá lúa tươi ổn định từ 5.000 - 5.600/kg, người dân tiếp tục có lãi. Đặc biệt, doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang ổn định đầu ra, giá bán đang cao hơn 20% so với cùng kỳ.

Với hơn 1,7 ha trồng lúa, trong vụ Đông Xuân vừa qua, nông dân Phan Thiện Khanh, xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ vui mừng khi giá lúa duy trì ở mức ổn định. Trừ hết chi phí, gia đình anh Khanh lãi vài chục triệu đồng, đây được xem là vụ lúa thắng lợi của gia đình trong những năm vừa qua.

gia lua tuoi on dinh tu 5.000 - 5.600/kg giup nguoi trong lua dbscltiep tuc co lai hinh 1
Giá lúa tươi ổn định từ 5.000 - 5.600/kg giúp người dân tiếp tục có lãi.

Theo anh Khanh, hiện nay những trà lúa Hè Thu sớm còn hơn 1 tháng nữa bước vào thu hoạch, và sản lượng lúa rất dồi dào. Việc Thủ tướng đồng ý cho xuất khẩu gạo trở lại là tín hiệu vui đối với người trồng lúa, rõ ràng từ khi có thông tin đó giá lúa đã nhích lên, thương lái vào tận ruộng để thu mua lúa của người dân.

“Từ đầu vụ Đông Xuân đến nay, giá lúa luôn giữ ở mức trên 5.000 đồng/kg. Chính phủ lại mới cho phép xuất khẩu gạo từ tháng 5 nên bà con ai cũng phấn khởi. Chỉ còn 1 tháng nữa là bà con bước vào thu hoạch, nhưng thương lái đã đặt hàng từ sớm, khoảng 10 ngày nữa họ sẽ làm hợp đồng”, anh Khanh cho hay.

Vụ lúa Hè Thu này trên địa bàn TP Cần Thơ, bà con nông dân đã xuống giống hơn 74.700 ha, nhiều diện tích lúa Hè Thu sớm còn khoảng 1 tháng nữa là thu hoạch, nếu tình hình thời tiết thuận lợi thì năng suất, chất lượng sẽ cao hơn so với cùng kỳ.

Ông Phạm Trường Yên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Cần Thơ cho biết, thời điểm này thương lái đã đến đặt cọc lúa của người dân với giá 4 triệu đồng/ha, tùy từng giống lúa, giá thỏa thuận sẽ ở mức từ 5.000 - 5.600 đồng/kg, với mức giá này người dân có lãi.

“Khi có tin được xuất khẩu gạo người dân ai cũng vui, hiện các thương lái đã đến từng hộ đặt cọc thu mua hết các diện tích lúa. Thương lái hợp đồng với người dân mua các giống lúa với giá khoảng 4 triệu đồng/ha. Giá lúa tươi tại ruộng cũng có giá 5.100 đồng/kg hoặc cao hơn. Từ đây đến cuối năm và cả vụ Thu Đông giá lúa được dự kiến sẽ còn hấp dẫn”, ông Yên thông tin.

gia lua tuoi on dinh tu 5.000 - 5.600/kg giup nguoi trong lua dbscltiep tuc co lai hinh 2
Trà lúa Hè Thu sớm còn khoảng 1 tháng nữa sẽ bước vào thu hoạch.

Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ Nguyễn Minh Toại cho biết, việc Chính phủ cho phép xuất khẩu gạo trở lại là niềm vui đối với các doanh nghiệp tại Cần Thơ cũng như vùng ĐBSCL. Hiện nay, thị trường xuất khẩu gạo ổn định, giá bán tốt giúp cả doanh nghiệp và người dân đều có lãi.

“Thủ tướng cho phép xuất khẩu gạo trở lại bình thường từ ngày 1/5 và không hạn chế số lượng, do đó các doanh nghiệp kí hợp đồng được bao nhiêu sẽ xuất khẩu bấy nhiêu. Nhìn chung giá gạo xuất khẩu đang ổn định ở mức cao, tùy theo loại và phẩm cấp gạo, gạo thơm, gạo đẹp sẽ có giá cao hơn gạo thường”, ông Toại cho hay.

Việc Thủ tướng đồng ý cho xuất khẩu gạo trở lại từ ngày 1/5 đang là tín hiệu vui đối với doanh nghiệp và người dân vùng ĐBSCL. Trước thời điểm lúa Hè Thu bước vào thu hoạch, với giá lúa ổn định và thương lái đẩy mạnh việc thu mua, người trồng lúa vùng ĐBSCL sẽ tiếp tục có lãi./.

 Theo Phạm Hải/VOV
https://vov.vn/kinh-te/xuat-khau-gao-tro-lai-tin-hieu-vui-cho-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-1043825.vov