Tại sao MSB rút hồ sơ niêm yết HoSE

Việc niêm yết cổ phiếu và chi trả cổ tức được các cổ đông đề cập trong phiên họp thường niên của Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) ngày 22/5.

Theo tờ trình tại phiên họp, ban lãnh đạo MSB đề nghị cổ đông ủy quyền cho Hội đồng quản trị rút hồ sơ đăng ký niêm yết tại HoSE và quyết định thời điểm khởi động lại khi thị trường thuận lợi, xác định giá niêm yết và giải quyết các yêu cầu phát sinh. 

Giải thích về lý do rút, ngân hàng cho biết do bối cảnh kinh tế, triển vọng thị trường tài chính có thể chịu nhiều ảnh hưởng bởi Covid-19, khiến mức định giá khi niêm yết thấp hơn giá trị nội tại, không thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư chuyên nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài. "Điều này sẽ gây tổn thất cho cổ đông", tờ trình của MSB viết.

Tuy nhiên, một số cổ đông MSB cho rằng, chính việc rút niêm yết lúc này mới là lý do gây tổn thất. "Điều này có thể không tác động đến các cổ đông lớn nhưng gây thiệt hại rất nhiều đến quyền lợi của cổ đông nhỏ lẻ", một cổ đông MSB cho biết. Cổ đông này cũng nói "tiếc" vì hơn một năm từ khi được thông qua mà việc niêm yết chưa được thực hiện.

Cùng quan điểm, cổ đông đại diện cho Công ty chứng khoán Tân Việt nhận xét, quyền lợi của nhà đầu tư không nằm trong việc giá cổ phiếu tăng giảm trong ngắn hạn mà ở cơ chế giám sát và minh bạch thông tin. "Nếu ngân hàng thực sự tốt, về lâu dài giá trị cổ phiếu sẽ tăng tương xứng", cổ đông này nói. Ngoài ra, việc rút hồ sơ niêm yết trên HoSE và chọn sàn UPCoM cũng được đánh giá là bước lùi về mặt này và có thể khiến cổ phiếu MSB kém hấp dẫn. 

Về phía ngân hàng, đại diện MSB cho biết thêm, nhà băng đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ việc niêm yết và nộp hồ sơ cho Sở HoSE từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, "do cuối năm nhiều việc", hồ sơ niêm yết MSB chưa được phê duyệt và phải kéo dài sang đầu năm 2020.

Đầu năm nay, Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và ngành ngân hàng. Do đó, ban lãnh đạo MSB quyết định dừng việc niêm yết. "Mục tiêu niêm yết cổ phiếu ngoài việc tăng tính thanh khoản, còn mục đích khác là mang lại giá trị cho các cổ đông. Vì thế ban lãnh đạo quyết định dừng việc này do yếu tố thứ hai không đảm bảo", đại diện MSB cho biết.

Ngoài MSB, một trường hợp khác cũng dừng kế hoạch niêm yết trên HoSE cũng vì Covid-19 là Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (LTG). Theo tờ trình tới các cổ đông, ban lãnh đạo LTG cho biết các điều kiện kinh tế, xã hội và hoạt động kinh doanh của công ty đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không thuận lợi để chuyển cổ phiếu từ UPCoM lên sàn HoSE.

Kết thúc phiên họp, hai tờ trình việc rút hồ sơ niêm yết và xem xét đăng ký giao dịch trên UPCoM của MSB đều được thông qua nhưng có tỷ lệ đồng ý thấp nhất trong số 12 tờ trình tại phiên họp thường niên.

Các mục tiêu đề ra được cổ đông thông qua gồm: lợi nhuận trước thuế là 1.439 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2019; tổng tài sản tăng lên 170.000 tỷ đồng; tổng dư nợ tín dụng 81.500 tỷ đồng; huy động vốn đạt 99.000 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%. MSB cũng kỳ vọng xử lý toàn bộ trái phiếu VAMC trong năm 2020.

Ngoài ra, MSB không chia cổ tức cho năm 2019 mà sẽ giữ lại toàn bộ lợi nhuận để tái đầu tư. Năm 2019 lợi nhuận trước thuế của ngân hàng là 1.287 tỷ đồng, tăng hơn 22%. Tổng tài sản tăng 14%, dư nợ tín dụng tăng hơn 23% đạt gần 68.000 tỷ đồng, tiền gửi của khách hàng và phát hành các giấy tờ có giá gần 90.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 25% so với đầu năm.

Theo Minh Sơn(Vnexpress)

https://vnexpress.net/tai-sao-msb-rut-ho-so-niem-yet-hose-4103981.html