Đề xuất về gói cho vay lãi suất 0% hỗ trợ doanh nghiệp: Để triển khai gói lãi suất 0%, Chính phủ có thể giao cho một số NHTM làm trung gian cho vay, xác định cho vay tín chấp hay có thế chấp tài sản. Các NHTM không cho vay đại trà mà cần đưa ra tiêu chí, chọn lựa từng khách hàng có khả năng kinh doanh thành công để cho vay. Theo đó, NH có thể nới lỏng các điều kiện giải ngân cho nhóm khách hàng trước đây từng sản xuất - kinh doanh hiệu quả; có dòng tiền trôi chảy, lịch sử thanh toán nợ đúng hạn… nhưng hiện đang gặp khó khăn vì dịch bệnh. Nếu NHTM cho vay không đúng địa chỉ, dẫn đến không thu hồi được nợ thì Chính phủ cần quy trách nhiệm cho NH đó. chính sách cho vay lãi suất 0% là một trong những biện pháp cấp bách giải cứu DN nhưng đồng thời giải cứu cả NH. Khi NH chọn lọc chính xác đối tượng giàu tiềm năng để cho vay lãi suất 0%, DN sẽ có thêm dòng tiền để phục hồi sản được sản xuất - kinh doanh, giúp hoạt động của NH tốt lên.

a) Liên quan đến ngành ngân hàng, NHNN có ý kiến như sau:

Các chính sách hỗ trợ khách hàng được thực hiện trên phương châm là chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng với khách hàng vay vốn bằng chính nguồn lực của ngành ngân hàng (huy động tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế), do vậy cần đảm bảo an toàn, hiệu quả, trả lãi cho người gửi tiền và bhi phí hoạt động của TCTD.                                                                                   

b) Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn đo ảnh hưởng của Covid- 19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg (do Bộ Lao động — Thương binh và Xã hội chủ trì trình ban hành), trong đó, có chính sách cho người người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội không tài sản bảo đảm, lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho người lao động. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 11/6/2020 và Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 14/7/2020, hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. đang được giao đầu mối, phối hợp các Bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyềt 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động tiếp cận các chính sách hỗ trợ.

Đối với vấn đề sử dụng ngân sách để hỗ trợ lãi suất, đề-nghị tham khảo ý kiến Bộ Tài chính.