Không đi làm vẫn phải đóng bảo hiểm xã hội đúng không?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 98 Bộ luật Lao động 2012 quy định trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

1.Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương.

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Do đó, nếu công ty cho người lao động nghỉ mà không do lỗi người lao động thì về nguyên tắc người lao động phải được hưởng đủ lương hoặc hai bên phải thỏa thuận về tiền lương.

Về việc đóng bảo hiểm xã hội, nguyên tắc là người lao động phải đi làm có hưởng lương thì mới đóng bảo hiểm xã hội. Nếu trong tháng, người lao động không làm việc, không hưởng lương từ 14 ngày trở lên thì không đóng bảo hiểm xã hội. Nếu đóng bảo hiểm xã hội thì cả người lao động và người sử dụng lao động phải đóng theo tỉ lệ 10,5% và 21,5%. Việc công ty yêu cầu người lao động đóng 100% bảo hiểm xã hội kể cả phần của người sử dụng lao động là trái quy định của pháp luật.