Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Hôm nay 15/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội thảo đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh khu vực ĐBSCL qua kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, xu hướng nhóm xếp hạng điều hành kinh tế PCI của 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL trong 5 năm qua có sự cải thiện, giảm dần số lượng tỉnh ở nhóm điều hành kinh tế trung bình, tăng dần nhóm số tỉnh điều hành kinh tế khá, tốt và rất tốt.

chu trong dao tao nguon nhan luc de nang cao chi so nang luc canh tranh hinh 1
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Thời gian qua, các địa phương vùng ĐBSCL có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường kinh doanh, một số tỉnh nằm trong nhóm có chất lượng điều hành kinh tế dẫn đầu cả nước. Trong đó, 5 tỉnh của ĐBSCL liên tục ghi nhận trong nhóm điều hành kinh tế tốt và rất tốt năm 2019 gồm Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.

Tỉnh Đồng Tháp được đánh giá là địa phương dẫn đầu vùng ĐBSCL khi tiếp tục giữ vị trí thứ 2/63 tỉnh thành cả nước về chỉ số PCI. Đây cũng là tỉnh 12 năm liên tiếp nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh. Còn Vĩnh Long là địa phương tăng điểm và tăng hạng nhiều nhất vùng ĐBSCL năm 2019, từ vị trí thứ 8, vươn lên vị trí thứ 3 cả nước.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, chỉ số năng lực cạnh tranh vùng ĐBSCL thời gian qua có nhiều thay đổi, nhất là nhiều địa phương đứng trong nhóm dẫn đầu về chỉ số PCI. Điểm chỉ số thành phần của các tỉnh, thành trong vùng cũng có sự cải thiện, đồng đều hơn, cho thấy đã có sự tiến bộ ở tất cả các mảng.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là thiếu sự bền vững, tốc độ tăng so với các vùng nhưng lại không có sự đột phá trong tăng trưởng, xuất phát điểm vẫn còn thấp… Lao động qua đào tạo còn thấp, đây cũng là rào cản lớn trong phát triển doanh nghiệp.

chu trong dao tao nguon nhan luc de nang cao chi so nang luc canh tranh hinh 2
Các diễn giả chia sẻ về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, trong 5 năm qua vùng ĐBSCL đều đứng đầu về điểm số PCI trong 6 vùng kinh tế trên cả nước và đứng đầu nhiều chỉ số so với các vùng miền. Điểm số PCI của vùng ĐBSCL vẫn duy trì xu hướng tăng bền vững. Có 5/13 tỉnh, thành vùng thường xuyên nằm trong top 20 tỉnh đứng đầu xếp hạng PCI cả nước.

Ông Võ Tân Thành cho biết thêm, trong thời gian tới các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp phát triển, đồng thời quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực để nâng hạng chỉ số PCI.

“Đối với ĐBSCL trong thời gian tới, chính quyền địa phương phải tăng cường cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, làm sao tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, cần cải thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường xá, bến cảng… để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Phải tăng cường các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, cần quan tâm và đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, đây là điểm nghẽn hiện nay các tỉnh đang phải cố gắng khắc phục để nâng hạng PCI trong thời gian tới”, ông Võ Tân Thành nhấn mạnh./.

 Theo Phạm Hải/VOV
https://vov.vn/kinh-te/chu-trong-dao-tao-nguon-nhan-luc-de-nang-cao-chi-so-nang-luc-canh-tranh-1060117.vov