Tỉ phú giàu nhất Châu Á Mukesh Ambani vào top 10 người giàu nhất hành tinh

Tài sản ròng của tỉ phú Mukesh Ambani - Chủ tịch của Reliance Industries Ltd đã tăng vọt lên 64,5 tỉ USD, khiến ông trở thành ông trùm Châu Á duy nhất trong câu lạc bộ độc quyền gồm 10 người giàu nhất thế giới, theo Bloomberg Billionaires Index. 

Tỉ phú người Ấn Độ đã vượt qua Larry Ellison của Oracle Corp và Francoise Bettencourt Meyers của Pháp -  người phụ nữ giàu có nhất, để vươn lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng  Bloomberg Billionaires Index.

Ông Mukesh Ambani, sở hữu 42% Reliance, đã được hưởng lợi từ một khoản đầu tư vào đơn vị kỹ thuật số của công ty - Jio Platforms Ltd. Cổ phiếu của tập đoàn Ấn Độ đã tăng gấp đôi từ mức thấp hồi tháng 3 - do bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 giống như nhiều tỉ phú khác. 

Trong khi nền kinh tế Ấn Độ gần như bị tàn phá bởi tác động của phong tỏa ngăn ngừa lây lan COVID-19, "công ty của tỉ phú Mukesh Ambani, đặc biệt là ông lớn viễn thông Jio vẫn thịnh vượng và tài sản cá nhân của ông tăng lên đáng kể", theo ông Jayati Ghosh - Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu và Hoạch định kinh tế tại Đại học Jawaharlal Nehru cho biết. 

Đại diện truyền thông của Reliance từ chối bình luận về tài sản của tỉ phú Mukesh Ambani, theo Bloomberg. 

Tỉ phú Mukesh Ambani thăng hạng đứng vị trí số 9 trong top 10 người giàu nhất hành tinh theo chỉ số của Bloomberg Billionaire Index. Ảnh chụp màn hình.Tỉ phú Mukesh Ambani thăng hạng đứng vị trí số 9 trong top 10 người giàu nhất hành tinh theo chỉ số của Bloomberg Billionaires Index. Ảnh chụp màn hình.

Bước tiến mới về tài sản của tỉ phú 63 tuổi người Ấn Độ trong bối cảnh suy thoái bởi tác động của đại dịch COVID-19 là lời nhắc về sự phân chia giàu nghèo sâu sắc của quốc gia Nam Á này với 10% người giàu nhất nắm giữ 3/4 tổng tài sản. 

Tỉ phú Mukesh Ambani sống trong một biệt thự 27 tầng ở Mumbai, được gọi là Antilia, có 3 sân bay trực thăng trên tầng thượng, bãi đỗ xe cho 168 ô tô, rạp chiếu phim 50 chỗ, phòng khiêu vũ lớn, 3 tầng là vườn treo lấy cảm hứng từ vườn treo Babylon, một tầng phòng tập yoga, và trung tâm thể dục và spa chăm sóc sức khỏe.

Trong khi giá dầu giảm gây ra sự không chắc chắn đối với mảng dầu và hóa chất của Reliance thì chỉ trong hai tháng, Jio đã thu hút được 15 tỉ USD - hơn một nửa khoản đầu tư vào các công ty viễn thông trên toàn thế giới trong năm nay. Một báo cáo tháng 6 của Sanford C. Bernstein dự đoán, Jio có khả năng chiếm được 48% thị phần thuê bao di động của Ấn Độ vào năm 2025.

Tỉ phú giàu nhất Châu Á bắt đầu việc kinh doanh của gia đình vào đầu những năm 1980, khi cha ông - doanh nhân Dhirubhai Ambani, triệu tập ông trở về Ấn Độ để giám sát việc xây dựng nhà máy polyester sau khi ông học 1 năm ở Trường Kinh doanh Stanford. Gia tộc Ambani bắt đầu mua lại các nhà cung cấp cũng như các nhà máy hóa dầu và nhà máy lọc dầu và cuối cùng xây dựng công ty thành một đế chế dệt may và năng lượng. 

Ông Dhirubhai Ambani qua đời vì đột quỵ vào năm 2002 mà không để lại di chúc dẫn tới mâu thuẫn giữa Mukesh và em trai - Anil Ambani. Theo sự phân xử của mẹ ông, hai anh em nhà Ambani chia đôi tiếp quản việc kinh doanh của gia đình. Mukesh giữ quyền kiểm soát các hoạt động lọc dầu, hóa dầu, dầu khí và dệt may, trong khi Anil tiếp quản các doanh nghiệp viễn thông, quản lý tài sản, giải trí và sản xuất điện.