VCCI "tăng tốc" hỗ trợ các doanh nghiệp khu vực Nam Trung bộ

Chiều 25/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Doanh nghiệp Hội viên, Hiệp hội DN Khu vực Nam Trung Bộ - Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN năm 2020 vượt qua khó khăn và phát triển SXKD hậu Covid-19”. Đến dự có ông Hoàng Quang Phòng- Phó Chủ tịch VCCI, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, bà Đặng Thị Thu Nguyệt – Trưởng đại diện VCCI Khánh Hòa, các chuyên gia kinh tế cùng hơn 200 doanh nghiệp (DN) tham gia.

VCCI Khánh Hòa đồng hành cùng doanh nghiệp

Tại hội nghị, bà Đặng Thị Thu Nguyệt cho biết, trãi qua các tháng đầu năm 2020, dưới tác động của dịch bệnh COVID-19 và tình hình hạn hán xâm nhập mặn, các chỉ tiêu kinh tếcủa cả nước nói chung và các Tỉnh khu vực Nam Trung bộ, nhất là tỉnh Khánh Hòa nói riêng đều giảm mạnh, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp rất khó khăn, đa số các doanh nghiệp chỉ hoàn thành dưới 50% kế hoạch kinh doanh đề ra trong quý 1.

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt – Trưởng đại diện VCCI Khánh Hòa phát biểu tại Hội nghị

Trong khi tình hình bệnh dịch trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp thì chúng ta tự hào là một trong những nước đầu tiên kiểm soát dịch bệnh, bước sang giai đoạn “bình thường mới”, tức là chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa khôi phục và phát triển kinh tế xã hội. Với sự nỗ lực đó, từng bước hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã có những dấu hiệu tích cực.

Để tiếp sức thêm cho doanh nghiệp, đồng hành và hỗ trợ, giúp doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; đồng thời thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cùng với đẩy mạnh triển khai chương trình hành động Nghị quyết 35/CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Và đặc biệt, là nắm bắt được những cơ hội từ các hiệp định Thương mại thế hệ mới, nhất là EVFTA dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 8 năm nay. Do đó, VCCI Khánh Hòa sẽ tổ chức 3 chuỗi 3 sự kiện chính sẽ diễn ra trong 2 ngày 25-26/6 với các chuyên gia kinh tế sẽ hỗ trợ thêm nhiều thông tin giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển SXKD hậu COVID-19.

22 doanh nghiệp được nhận bằng khen của Chủ tịch VCCI

Cũng theo bà Nguyệt, trong năm qua, VCCI Khánh Hòa đã tổ chức hơn 46 hoạt động hỗ trợ DN với 6 hoạt động chính như: Công tác hội viên; góp ý vào các văn bản pháp luật và phổ biến pháp luật; đào tạo và hội thảo, Xúc tiến thương mại đầu tư; các cuộc khảo sát, lấy ý kiến doanh nghiệp và công tác đại diện giới sử dụng lao động và thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh... thu hút hơn 3.963 lượt người tham dự, cấp được hơn 4.300 Bộ C/O đã góp phần giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN cũng như các đề xuất, kiến nghị đã được tiếp thu và tổng hợp trong các lĩnh vực như: Thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, lao động, đất đai, du lịch…

Tăng tốc để hỗ trợ doanh nghiệp

Trước bối cảnh dịch COVID-19 những tháng đầu năm 2020, VCCI Khánh Hòa đã tập trung nguồn lực cho việc triển khai các đợt khảo sát lấy ý kiến doanh nghiệp (hơn 5 đợt) đồng hành chia sẻ khó khăn, vướng mắc cùng doanh nghiệp, đồng thời tổng hợp trình UBND tỉnh và VCCI TƯ để tham mưu Chính phủ có chính sách kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Lễ ký kết giữa VCCI Khánh Hòa, Đại diện tổ chức PUM - Hà Lan và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa

"Tiếp đến, chúng tôi sẽ tăng tốc triển khai 6 hoạt động chính của VCCI thông qua các chuỗi chương trình hỗ trợ thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương trước bối cảnh như hiện nay để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhanh chóng phục hồi và phát triển", bà Nguyệt cho biết thêm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá cao các hoạt động của VCCI Khánh Hòa trong thời gian qua, nhất là các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Thời gian tới, ông Hoàng mong muốn VCCI Khánh Hòa có thêm nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe nguyện vọng cũng như tiếp nhận những khó khăn của các hiệp hội, doanh nghiệp, qua đó đề xuất những đóng góp của doanh nghiệp giúp tỉnh tháo gỡ, hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp, làm cho môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại Hội Nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ: Trong thời gian qua, các tỉnh nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng đã có những cuộc tổ chức đối thoại với doanh nghiệp trên tinh thần cởi mở, hợp tác cùng doanh nghiệp gỡ khó, đây là thể hiện sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo các cấp đối với sự phát triển của doanh nghiệp, thể hiện tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, “vì doanh nhân phục vụ”.

“Trong thời gian qua, chúng ta duy trì được tốc độ phát triển nhưng do tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, làm gián đoạn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến các đối tác của chúng ta. Chúng ta không còn cách nào khác là chúng ta sẽ có lối đi riêng là vực dậy sản xuất, ưu tiên sử dụng dịch vụ của nhau, kích cầu du lịch trong nước và hưởng ứng phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, sản xuất ra những sản phẩm có giá trị, chất lượng cao để phục vụ trong nước và chuẩn bị xuất khẩu”. ông Phòng chia sẻ.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Ông Phòng cho biết thêm, vừa qua, VCCI cũng đã hơn 200 kiến nghị gửi lên Chính phủ và các Bộ ngành liên quan về việc hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp. “Chúng tôi đã nêu 25 điểm nghẽn trong dòng chảy pháp luật liên quan đến sản xuất kinh doanh, liên quan đến đầu tư ảnh hưởng đến doanh nghiệp và UBTV Quốc hội cũng đã giao các bên liên quan bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp. Mong rằng các doanh nghiệp có những kiến nghị phù hợp để làm sao cho chính quyền địa phương có những hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển”.

Ông Phòng thông tin, trong năm 2019 chỉ số PCI của tỉnh Khánh Hòa bị tụt hạng và mong rằng, tỉnh Khánh Hòa cũng như các tỉnh thành nên ngồi lại với các cơ quan ban ngành của tỉnh cùng với doanh nghiệp để trả lời câu hỏi tại sao lại thế?, từ đó phân tích các chỉ số để biết được chúng ta đã có được những gì và có những giải pháp, hướng cải thiện để phát triển…

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp cũng đã nghe PGS - TS Trần Đình Thiên, Chuyên gia Kinh tế Cao cấp, - Thành viên Tổ Tư vấn  Kinh tế của Thủ Tướng Chính Phủ, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ về “Định hướng phát triển Doanh nghiệp  hậu Covid-19 – Doanh nghiệp với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi mô hình kinh doanh vươn tầm Khu vực ASEAN và Thế giới”

Nhân dịp này, Chủ tịch VCCI đã tặng 22 bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy cho sự phát triển của cộng đồng DN năm 2019. Ngoài ra, VCCI Khánh Hòa và Đại diện tổ chức PUM - Hà Lan đã ký kết thành lập Vườn ươm Khởi nghiệp khu vực Nam Trung bộ; VCCI Khánh Hòa và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh ký kết chương trình phối hợp Đề án Thành lập và vận hành Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP. Nha Trang

Theo Tạp chí Diễn Đàn Doanh nghiệp

https://enternews.vn/vcci-tang-toc-ho-tro-cac-doanh-nghiep-khu-vuc-nam-trung-bo-176028.html