Hơn 3.000 đôla một liệu trình thuốc trị Covid-19

Đối với bệnh nhân Mỹ có bảo hiểm y tế từ 4 cơ quan lớn của toàn liên bang, bao gồm Quỹ Cựu chiến binh, Dịch vụ Y tế cho thổ dân Mỹ, Bộ Quốc phòng và Lực lượng Cảnh sát Biển, giá thuốc giảm còn 2.340 USD cho toàn bộ liệu trình, theo Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh (HHS).

Remdesivir được phân phối tới bệnh viện theo một thỏa thuận đặc biệt của chính phủ liên bang. Theo hãng Gilead, giới chức Mỹ sẽ tiếp tục quản lý công tác này cho đến tháng 9. Tại các quốc gia phát triển khác, thuốc được bán với giá thấp hơn 25%. Hãng cam kết sẽ nỗ lực phân phối sản phẩm rộng rãi nhất có thể.

Một hộp thuốc remdesivir được phân phối đến Ai Cập, ngày 25/6. Ảnh: Reuters
Một hộp thuốc remdesivir được phân phối đến Ai Cập, ngày 25/6. Ảnh: Reuters

"Giống với mục đích ban đầu khi nghiên cứu remdesivir, chúng tôi cố gắng tiếp cận càng nhiều bệnh nhân càng tốt, theo cách nhanh chóng và có trách nhiệm. Đây là tôn chỉ xuyên suốt, từ việc hợp tác tìm phương pháp nhanh chóng, an toàn và hiệu quả đến tăng quy mô sản xuất, quyên tặng nguồn cung đến cuối tháng 6", Daniel O'Day, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Gilead, nói.

Công ty cho biết việc định giá một loại thuốc mới giữa đại dịch đặt ra thách thức chưa từng có. Theo hãng, remdesivir giúp rút ngắn 4 ngày nằm viện, tiết kiệm 12.000 USD trên mỗi bệnh nhân cho hệ thống y tế Mỹ. Chính vì vậy, thuốc có giá cao hơn so với thông thường.

Tuy nhiên, một số thành viên Quốc hội Mỹ lo ngại Gilead đang lợi dụng tình hình khó khăn để kiếm lợi.

"Chúng ta đang ở giữa cuộc khủng khoảng sức khỏe toàn cầu. Cần đảm bảo các phương pháp điều trị có thể đến tay tất cả bệnh nhân, chứ không chỉ những người đủ khả năng chi trả", Diana DeGette, chủ tịch hội đồng điều tra, giám sát thuộc Bộ Năng lượng và Thương mại, nhận định.

Kể từ ngày 29/4, sau khi Viện Y tế Quốc gia công bố kết quả thử nghiệm cho thấy người được tiêm remdesivir phục hồi nhanh chóng hơn, nhu cầu sử dụng thuốc tăng vọt. Hai ngày sau đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê duyệt thuốc cho các bệnh nhân nguy kịch.

Theo Thục Linh(Vnexpress)

https://vnexpress.net/hon-3-000-dola-mot-lieu-trinh-thuoc-tri-covid-19-4123166.html