3 tháng liền Airbus không bán được máy bay

Thông tin này được nhà sản xuất máy bay châu Âu đưa ra trong thông cáo hôm 8/7, Như vậy, đây là tháng thứ 3 liên tiếp Airbus không có đơn đặt hàng mới. Người phát ngôn của Airbus cho biết hãng còn bị huỷ một đơn hàng trong tháng 6, khiến tổng số máy bay được đặt hàng năm nay còn 298 chiếc.

Những con số này đánh dấu cuộc khủng hoảng đơn hàng tồi tệ với Airbus. Hiện họ cũng tìm cách ngăn hoạt động kinh lao dốc, khi đồng ý hoãn giao máy bay nếu các hãng hàng không giảm khai thác vì nhu cầu sụt giảm. Trong tháng 6, Airbus giao 36 máy bay, cải thiện đáng kể với 24 chiếc trong tháng 5.

Nhà máy Airbus tại Seville, Tây Ban Nha. Ảnh: Bloomberg
Nhà máy Airbus tại Seville, Tây Ban Nha. Ảnh: Bloomberg

Tuần trước, Airbus thông báo kế hoạch giảm 15.000 lao động vì Covid-19. Cổ phiếu hãng này đã giảm 50% từ đầu năm.

Chuyên gia phân tích Sash Tusa tại Agency Partners dự tính Airbus có thể giao 603 máy bay năm nay. Con số này sẽ còn 355 chiếc năm 2021 và 416 chiếc năm 2020. Do đó, Airbus có thể tiếp tục phải giảm 30% sản lượng.

Sandy Morris, nhà phân tích tại Jefferies ước tính hàng tồn kho của Airbus có thể tăng lên khoảng 4,5 tỷ euro trong quý II khi doanh nghiệp này tiếp tục sản xuất máy bay với tốc độ nhanh hơn nhu cầu của khách hàng. "Chúng tôi cho rằng Airbus đang tìm kiếm một mức độ sản xuất tối ưu cho 24 tháng tới hoặc lâu hơn. Hàng tồn kho có thể tăng thêm trong quý III nhưng sau đó sẽ giảm dần", Morris nói.

Theo Tú Anh(Vnexpress)

https://vnexpress.net/3-thang-lien-airbus-khong-ban-duoc-may-bay-4128110.html