Singapore bước vào bầu cử Quốc hội

Đây là kỳ bầu cử rất đặc biệt tại quốc đảo sư tử bởi có rất ít hoạt động vận động tranh cử diễn ra trực tiếp vì dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tại nước này.

singapore buoc vao bau cu quoc hoi hinh 1
Các chính trị gia Singapore thời Covid-19. Ảnh: AFP.

Theo Bộ bầu cử của Singapore, kỳ bầu cử quốc hội mới lần này sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt để cử tri có thể an tâm đi bỏ phiếu mà không sợ lây lan dịch bệnh. Các đảng phái tham gia tranh cử đều phải huỷ bỏ các cuộc vận động trực tiếp mà đa phần phải dựa vào mạng xã hội và truyền hình.

Số điểm bầu cử tại nước này cũng được tăng lên từ 880 tới 1.100 để giảm thiểu tập trung đông người. Tại các điểm bỏ phiếu, đều có máy đo thân nhiệt, nước rửa tay và các chỉ dấu xếp hàng dãn cách.  

Theo các nhà quan sát, một chiến thắng nữa cho đảng Hành động nhân dân của thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long gần như là một điều chắc chắn bởi đảng này vẫn có được rất nhiều uy tín trong cử tri. Ở kỳ bầu cử gần đây nhất năm 2015, PAP đã giành tới 83 trong tổng số 89 ghế tại quốc hội và ông Lý Hiển Long dự kiến sẽ có nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 liên tiếp.

Tuy nhiên, lần này đảng PAP cầm quyền suốt từ ngày lập quốc vào năm 1965 dự kiến sẽ có những thay đổi mới khi giới thiệu “thế hệ lãnh đạo thứ 4” mà nổi bật nhất là ông Vương Kiến Thuỵ, người đang giữ chức Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính. Chính ông Vương Kiến Thuỵ là người đã đưa ra các gói kích cầu trị giá gần 80 tỷ USD để cứu nền kinh tế của Singapore. Thế hệ lãnh đạo thứ 4 của đảng PAP sẽ thay thế cho các chính trị gia lão luyện như cựu thủ tướng Goh Chok Tong.

Đảng đối lập lớn nhất là đảng Công nhân Singapore được dự báo sẽ giành được một số ít ghế trong quốc hội. Như ở năm 2015, đảng này giành được 6 ghế.  Các nhà phân tích lưu ý số phiếu dành cho các đảng đối lập sẽ cho thấy mức độ bức xúc của người dân đối với cách điều hành đất nước của đảng cầm quyền PAP./.

 Theo Quang Trung/VOV
https://vov.vn/the-gioi/singapore-buoc-vao-bau-cu-quoc-hoi-1069196.vov