Điều chỉnh thuế một số mặt hàng động cơ ô tô

động cơ ô tô
Chính phủ giảm thuế một số loại động cơ ô tô để tăng cạnh tranh cho sản phẩm động cơ sản xuất trong nước. Ảnh: TL.

Chính phủ  ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP.

Tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP quy định thuế suất ưu đãi thông thường (MFN) đối với mặt hàng  động cơ diesel (mã hàng 8408.20.23) - dung tích xi lanh trên 3.500cc là 7%, mặt hàng động cơ xăng (mã hàng 8407.33.90) - dung tích trên 250cc nhưng không quá 1.000cc là 25%, động cơ xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG), (mã hàng 8407.34.73) – dung tích xi lanh trên 3.000cc là 20%.

Trước đó, khi soạn thảo nghị định sửa đổi Nghị định 125/2017/NĐ-CP, có một số ý kiến đề nghị Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ tăng mức thuế suất của mặt hàng động cơ diesel (mã hàng 8408.20.23) lên mức 40%; giảm thuế đối với mặt hàng động cơ xăng (mã 8407.33.90) từ 25% xuống 20%; giảm thuế đối với mặt hàng động cơ CNG (mã 8407.34.73) để tăng cạnh tranh cho sản phẩm động cơ sản xuất trong nước.

Chính phủ đã đồng ý giảm thuế nhập khẩu mặt hàng động cơ xăng, dung tích trên 250cc nhưng không quá 1.000cc xuống 20%.

Tương tự, mặt hàng động cơ xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG), dung tích xi lanh trên 3.000cc, giảm thuế nhập khẩu xuống 10%.

Tuy nhiên, với một số loại động cơ ô tô khác, Chính phủ lại điều chỉnh tăng thuế để "thúc" các doanh nghiệp đầu tư sản xuất mặt hàng này.

Cụ thể, đối với mặt hàng động cơ diesel là sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển và là linh kiện quan trọng trong công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô nguyên chiếc nên Bộ Tài chính thấy cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất lắp ráp mặt hàng này. Do đó, Bộ Tài chính đã trình và Chính phủ đồng ý điều chỉnh tăng thuế suất mặt hàng động cơ diesel dung tích xi lanh trên 3.500cc từ 7% lên 25%, bằng với động cơ diezen khác có dung tích xi lanh thấp hơn.

Riêng đối với mặt hàng động cơ diesel có dung tích xi lanh từ 3.500cc trở lên, mã hàng 8408.20.23, hiện các mặt hàng động cơ có dung tích xi lanh như trên đều có mức thuế suất từ 10% trở lên, do vậy để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, Chính phủ đã điều chỉnh thuế suất mặt hàng động cơ diesel thuộc mã hàng này từ 7% lên 10%./.

Theo Minh Anh(Thời báo tài chính)
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-song-tai-chinh/2020-07-25/dieu-chinh-thue-mot-so-mat-hang-dong-co-o-to-89998.aspx