Tổng thống Trump sẽ cấm TikTok ở Mỹ

"Quan ngại về TikTok, chúng ta sẽ cấm họ ở Mỹ" - ông Donald Trump chia sẻ với báo giới trên chuyên cơ Air Force One tối 31.7, CNN đưa tin. 

Tổng thống Donald Trump nói rằng, ông có thể sử dụng các quyền lực kinh tế khẩn hoặc một sắc lệnh. Hiện chưa rõ cụ thể lệnh cấm TikTok sẽ được đưa ra thế nào. 

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh: "Tôi có thẩm quyền đó". 

Trước đó, nhiều nguồn tin trong chính quyền ông Donald Trump cho biết, dự kiến tổng thống Mỹ sẽ ký một sắc lệnh buộc công ty Trung Quốc ByteDance - đơn vị sở hữu nền tảng xã hội TikTok -  bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Động thái này nhằm giải quyết những lo ngại của các nhà hoạch định chính sách rằng TikTok thuộc sở hữu nước ngoài có thể là một rủi ro an ninh quốc gia.

Logo ứng dụng TikTok của công ty Trung Quốc ByteDance tại một triển lãm quốc tế ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Logo ứng dụng TikTok của công ty Trung Quốc ByteDance tại một triển lãm quốc tế ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Nhà Trắng đã tăng mối quan tâm với ứng dụng chia sẻ video TikTok của công ty Trung Quốc ByteDance trong những tuần gần đây. 

Trước khi tuyên bố sẽ cấm TikTok ở Mỹ, ông Trump cũng đề cập tới ứng dụng Trung Quốc này trong sáng 31.7, trong đó cho biết: "Chúng tôi đang để ý tới TikTok. Chúng tôi có thể cấm TikTok. Chúng tôi có thể làm một số việc khác. Chúng tôi đang xem xét rất nhiều phương án thay thế liên quan đến TikTok".

Chính phủ Mỹ đang đánh giá an ninh quốc gia về TikTok và chuẩn bị đưa ra khuyến nghị chính sách cho Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin chia sẻ với báo giới tại Nhà Trắng trong tuần này. 

CNN cho hay, ByteDance đã xem xét về những thay đổi cấu trúc của hãng và theo nhiều bản tin đang xem xét khả năng bán phần lớn cổ phần của TikTok. 

Microsoft đang đàm phán để mua TikTok, theo nguồn tin của New York Times.

Công ty Trung Quốc ByteDance ra mắt TikTok năm 2017. Ứng dụng này trở nên phổ biến hơn trong đại dịch COVID-19 với 2 tỉ lượt tải xuống vào tháng 4, CNBC dẫn thông tin từ Sensor Tower. Các đối thủ cạnh tranh của TikTok bao gồm Facebook và Snap.

Các nhà đầu tư ByteDance đã định giá TikTok ở mức 50 tỉ USD, theo Reuters thông tin đầu tuần này.