Vaccine COVID-19 chỉ cần công hiệu 50% sẽ được Mỹ cấp phép ngay

Chúng ta đều muốn vaccine ngay ngày mai. Điều đó không thực tế. Và tất cả chúng ta đều muốn một vaccine hiệu quả 100%. Đó lại là một điều không thực tế nữa" - Tiến sĩ Stephen Hahn chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ. 

"Nhưng chúng tôi nói là 50% và lý do là bởi chúng tôi cảm thấy đó là một mức hợp lý trong bối cảnh đại dịch" - đại diện cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ nói. 

Theo ông, yêu cầu tối thiểu 50% hiệu quả cũng giúp cho các nhà sản xuất vaccine COVID-19 hướng dẫn để cách thiết kế các thử nghiệm lâm sàng. 

Moderna và Pfizer đã đưa các vaccine COVID-19 do hãng phát triển vào thử nghiệm giai đoạn 3 trong tuần này. Thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine COVID-19 của 2 hãng dược Mỹ sẽ tiến hành trên khoảng 30.000 tình nguyện viên để chứng minh vaccine an toàn và hiệu quả với lượng lớn dân cư. 

Hy vọng một vaccine hoặc các vaccine cuối cùng sẽ được cấp phép khi đã chứng minh có hiệu quả hơn 50% - ông Hahn nói. Tuy nhiên, có khả năng Mỹ sẽ có một loại vaccine ở mức trung bình, có thể giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 chỉ khoảng 50%.

Dù hướng tới mức sàn được xem là hợp lý này, ông cho rằng, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cũng kỳ vọng có loại vaccine COVID-19 có hiệu quả thực tế cao hơn. 

Tiến sĩ Anthony Fauci - giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) - cũng từng nói rằng, ông hi vọng vaccine COVID-19 sẽ có tỉ lệ hiệu quả ít nhất 60%, có nghĩa là trung bình vaccine giảm được nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho một người ở mức khoảng 60%. 

"Rõ ràng, chúng tôi muốn thấy nó cao hơn nhiều, hơn nhiều. Nhưng 60% là tiêu chuẩn bạn đưa ra cho một ngưỡng. Điều đó không bất thường. Tôi muốn thấy tỉ lệ cao nhất mà chúng ta có thể đạt được" - ông Anthony Fauci nói hồi đầu tuần này.

Tiến sĩ Hahn lưu ý, nếu vaccine COVID-19 không an toàn, FDA sẽ không cho phép sử dụng, bất kể hiệu quả của vaccine đó như thế nào. 

"Nếu chúng ta có hiệu quả 50% nhưng nó không an toàn, với tôi, đó không phải là một loại vaccine mà chúng tôi có thể cấp phép. Chúng tôi sẽ rất rất rất cẩn trọng xem xét những dữ liệu an toàn đó, đồng thời chúng tôi sẽ minh bạch" - ông nhấn mạnh.