Những nguyên tắc cần đặc biệt quan tâm khi mua nhà trả góp

Để giúp bạn vượt qua áp lực về lãi suất thả nổi phổ biến hiện nay khi mua nhà trả góp là chuẩn bị 30-50% giá trị căn nhà. Bạn cần lưu tâm là lên kế hoạch ứng phó với các bẫy lãi suất, duy trì thu nhập và nỗ lực tăng những khoản thu phụ,... Dưới đây là 5 lưu ý cần để tâm trước khi quyết định mua nhà trả góp.

Chuẩn bị vốn tích lũy

Tỷ lệ vay 50% giá trị tài sản được xem là áp lực tài chính vừa phải, không quá căng thẳng. Ảnh minh họa: TTXVN
Tỷ lệ vay 50% giá trị tài sản được xem là áp lực tài chính vừa phải, không quá căng thẳng. Ảnh minh họa: TTXVN

Khi mua nhà trả góp, bạn không cần phải trả 100% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị sẵn một số vốn tích lũy, tối thiểu là 30% giá trị tài sản. Vốn tích lũy lý tưởng nhất nên đạt là ở mức 50% giá trị căn nhà.

Nắm vững các quy tắc vàng

Những quy tắc vàng trong vay vốn mua nhà trả góp đó là những khoản vay thường vị ngân hàng thả nổi, áp dụng các biên độ thay đổi định kỳ từ 6-12 tháng/lần. Ngay khi bạn mới có ý định vay vốn, các ngân hàng sẽ chào các gói lãi suất ưu đãi hấp dẫn 8,5-9% năm, tuy nhiên chỉ áp dụng trong 6 - 12 tháng đầu tiên. Từ tháng 13 trở đi, khách hàng sẽ phải chịu mức điều chỉnh lãi suất mới cao hơn mức cũ từ 4%.

Các khoản vay mua nhà trên thực tế sẽ được ngân hàng coi là khoản cho vay tiêu dùng nên lãi suất sẽ khá cao, trừ một số trường hợp đặc biệt lãi suất thấp do chủ đầu tư có quan hệ thân thiết với khách hàng. Bởi vậy mà khi chọn vay vốn để mua nhà trả góp, bạn cần xem xét kỹ lãi suất thay đổi cho những năm sau theo hợp đồng tín dụng.

Chọn mua nhà trả góp phù hợp với túi tiền

Khi bạn đã lựa chọn vay vốn ngân hàng để mua nhà, đừng lựa chọn những căn nhà có giá trị lớn vượt ngoài khả năng kiểm soát của bản thân và gia đình.

Ngôi nhà hợp lý nhất là diện tích vừa phải, đầy đủ không gian cho các thành viên gia đình. Ảnh minh họa: Phan Anh
Ngôi nhà hợp lý nhất là diện tích vừa phải, đầy đủ không gian cho các thành viên gia đình. Ảnh minh họa: Phan Anh

Mua một ngôi nhà quá rộng, không sử dụng hết cũng đồng nghĩa với việc gia đình bạn phải còng lưng để trả những khoản vay và nợ gốc không cần thiết.

Duy trì thu nhập và chủ động đối phó

Bạn cần duy trì mức thu nhập ổn định để tạo cơ sở tài chính vững chắc trả nợ ngân hàng (bao gồn cả lãy vay và vốn). Bên cạnh đó, hãy cố gắng gia tăng những nguồn thu phụ để đảm bảo khi lãi suất tăng lên, bạn vẫn có thể trả nổi lãi vay và nợ gốc.

Để tâm đến lãi suất phạt

Khi vay mua nhà, thường sẽ có đến 80% khách hàng thanh toán dứt nợ trong 5 năm đầu tiên. Những trường hợp này thường bị phạt trả trước, tuy nhiên khoản tiền này người vay mua nhà lại ít để ý. Mức phạt khá nặng từ 1-3% tổng số tiền trả nợ trước hạn. Một khi ngân hàng chào mức lãi suất thấp họ sẽ đi kèm với những mức phạt cao nhằm bù lỗ lãi suất ưu đãi ban đầu dành cho khách hàng.

Mua bảo hiểm cho căn nhà

Rất nhiều người không chú trọng tới điều này, tuy nhiên nó sẽ rất hữu ích khi bạn đang vay vốn ngân hàng để đảm bảo rủi ro bất ngờ về bất động sạn. Phí mua bảo hiểm cũng tương đối thấp, chỉ vào khoảng 0,14%.