Bạc Liêu, Cà Mau: Hàng trăm căn nhà sập, hơn 57.000ha lúa bị đe dọa

Tại Cà Mau mưa lớn kèm dông lốc, triều cường… khiến 377 nhà dân trên địa bàn bị hư hỏng, ước thiệt hại về tài sản hơn 1,6 tỉ đồng…

Cụ thể, dông lốc đã làm 35 nhà dân sập hoàn toàn hoặc hư hỏng một phần, 338 nhà dân tốc mái; đỗ ngã 4 pano tuyên truyền, 40 cây xanh. Ngoài ra, mưa lớn gây nên triều cường và sạt lở đất ven sông khiến một căn nhà bị ngập, sạt lở đất với chiều dài 115m, thiệt hại 4 nhà dân và 20m lộ giao thông. 

Cây ngã do ảnh hưởng bão số 2 (ảnh Nhật Hồ)
Cây ngã do mưa lớn kèm dông lốc (ảnh Nhật Hồ)

Trần Văn Thời, Phú Tân, Thới Bình là ba huyện bị ảnh hưởng nặng do mưa dông gây nên ở Cà Mau với số nhà sập, tốc mái lần lượt là 134, 65 và 53 căn. Mưa cũng khiến cho nhiều nơi tại Cà Mau ngập cục bộ, nhiều cây xanh bị ngã.

Tại Bạc Liêu, ông Lai Thanh Ẩn, Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết: Mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua đã làm cho mực nước trong các kênh nội đồng dâng cao (+0,5) và nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài thì khả năng sẽ gây ngập úng cục bộ vùng ngọt, với tổng diện tích đang sản xuất hơn 57.000ha.

Trong khi đó, hiện tại đã có nhiều diện tích lúa hè thu của bà con nông dân ở các huyện: Hòa Bình, Phước Long, Vĩnh Lợi bị ngập úng cục bộ.

Do ảnh hưởng của mưa lớn và gió giật mạnh, từ ngày 2 - 3.8 trên địa bàn huyện Hồng Dân có 50 căn nhà của người dân bị sập và tốc mái, ước thiệt hại ban đầu gần 600 triệu đồng. Trong đó, nhiều nhất là xã Ninh Quới với 2 căn bị sập, 19 căn tốc mái.

Hiện, các ngành chức năng phối hợp với các địa phương thành lập đoàn đến thăm, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng, đồng thời huy động các nguồn lực đến giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo dự báo, những ngày tới mưa dông vẫn còn tiếp tục diễn ra, khả năng xuất hiện những cơn lốc xoáy nguy hiểm, triều cường dâng cao bất ngờ, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.