Ảnh vệ tinh NASA tiết lộ choáng ngợp về độ lớn của bão Hagupit

Mắt bão Hagupit hình thành rất nhanh chóng, theo quan sát qua hình ảnh vệ tinh từ Cơ quan Nghiên cứu Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), theo trang tin phys.org.

Ảnh vệ tinh cũng cho thấy dải giông bão dày tựa như một cái đuôi khổng lồ, xoắn ốc quanh cơn bão lớn ở phía đông Trung Quốc. 

Áp thấp nhiệt đới 03W hình thành ở phía đông bắc Luzon, Philippines, hôm 1.8 đã nhanh chóng mạnh lên thành bão từ 2.8 và được đặt tên là bão Hagupit. 

Bộ cảm VIIRS (Visible Infrared Imaging Radiometer Suite) của vệ tinh Suomi-NPP hôm 3.8 tiết lộ, bão Hagupit đã hình thành mắt bão, mặc dù mắt bão chưa nhìn rõ vì những đám mây. VIIRS cũng cho thấy những dải giông bão mạnh bao quanh mắt bão.

Trong ảnh VIIRS, một dải giông bão dày đã mở rộng hướng nam đông nam của mắt bão tựa như một đuôi khổng lồ.

Bão Hagupit đang ở phía đông bắc của Đài Loan (Trung Quốc) vào thời điểm vệ tinh Suomi NPP chụp. 

Theo phys.org, bão Hagupit đã di chuyển về phía tây bắc và đổ bộ phía nam Thượng Hải, Trung Quốc, tối 3.8. Tâm của bão Hagupit dự kiến đi qua phía tây Thượng Hải và sau đó trở lại biển Hoa Đông.

Trước đó, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết, bão Hagupit dự kiến đổ bộ giữa hai tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến. Thành phố Thượng Hải cũng chịu tác động của cơn bão này. 

Theo Fox News, các khu vực ven biển dễ bị tổn thương ở Trung Quốc đã được sơ tán, các tàu cá cũng được gọi cập cảng trước khi bão Hagupit đổ bộ mang mưa lớn cho phía đông Trung Quốc trong bối cảnh phần lớn đất nước đang phục hồi sau đợt lũ lụt bất thường mùa hè năm nay. 

Dịch vụ phà và một số chuyến tàu hỏa đã bị ngừng hoạt động, 4.481 hành khách đã được rời khỏi các tàu thuyền ở vùng biển ngoài khơi các thành phố Ôn Châu và Tân Châu ở tỉnh ven biển Chiết Giang. 

Tại Phúc Kiến, các ngư dân ven biển đã được sơ tán, các điểm du lịch đóng cửa, các công trường xây dựng được lệnh ngừng hoạt động. Các tàu thuyền đánh cá được lệnh tránh ra khơi. 

Mùa bão năm nay ở Trung Quốc, theo Fox News, tương đối ôn hòa, dù lũ lụt lớn kể từ tháng 6 dọc theo các hệ thống sông lớn của Trung Quốc đã cướp đi nhiều sinh mạng, buộc 2 triệu người sơ tán và gây thiệt hại hơn 49 tỉ nhân dân tệ (7 tỉ USD).