Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Hưng Yên: Buông lỏng quản lý

Vi phạm trật tự xây dựng tràn lan

Phản ánh tới Báo Lao Động, người dân xã Toàn Thắng (huyện Kim Động, Hưng Yên) cho biết, trên địa bàn xã, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra tràn lan, có hơn 80 công trình vi phạm, xây dựng nhà ở kiên cố, có cả biệt thự, nhà vườn trên đất nông nghiệp, nhưng không được chính quyền địa phương xử lý.

Đáng chú ý, trong thời gian đương chức, ông Đào Thanh Hải - nguyên Chủ tịch UBND xã Toàn Thắng (nhiệm kỳ 2016-2021), đã buông lỏng quản lý về đất đai. Nhà của ông Hải cũng xây dựng trên đất nông nghiệp. Bản thân ông Hải nhiều lần bị đình chỉ công tác vì thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai.

Ghi nhận thực tế trên địa bàn, rất nhiều công trình kiên cố được mọc lên trên đất nông nghiệp, trong đó có cả nhà ở, biệt thự.

Ghi nhận của phóng viên, vi phạm trật tự xây dựng không chỉ xảy ra ở xã Toàn Thắng, mà còn xảy ra ở các xã khác dọc Quốc lộ 39, như xã Phạm Ngũ Lão, Vũ Xá, thị trấn Lương Bằng của huyện Kim Động... Tình trạng vi phạm diễn ra phổ biến, có những hộ gia đình đã xây công trình kiên cố, thậm chí xây cả biệt thự.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại thị trấn Lương Bằng (huyện Kim Động), hộ gia đình bà Phạm Thị Nga đã tự ý chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, làm sân bóng đá và hồ bơi rộng hàng nghìn m2.

Còn ở xã Phạm Ngũ Lão, sau khi được UBND tỉnh Hưng Yên chấp nhận chủ trương, dù chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng theo quy định, nhưng Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại Trường Anh Phát đã tự ý san lấp mặt bằng, thi công nhiều hạng mục công trình nhà xưởng thuộc Dự án Khu dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng xe ôtô và trạm dừng nghỉ phục vụ ăn uống Trường Anh Phát.

Đặc biệt, chính quyền địa phương khi thấy công ty này tự tiến hành san lấp mặt bằng thì chỉ ra nhắc nhở và yêu cầu hoàn thiện đầy đủ thủ tục.

Dư luận cho rằng, để xảy ra nhiều sai phạm về lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn huyện Kim Động có trách nhiệm của UBND huyện và một số lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Nếu chính quyền địa phương sâu sát hơn trong thực hiện nhiệm vụ, không lơ là trách nhiệm, buông lỏng quản lý thì những sai phạm trên địa bàn huyện sẽ không nhiều như thế, không trở thành "điểm nóng" về xây dựng khiến người dân bức xúc.

Trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về ai?

Về những sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn, ngày 15.9, trao đổi với Báo Lao Động, ông Đinh Quang Hào - Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Động (Hưng Yên) cho biết, sau phản ánh của Báo Lao Động, UBND tỉnh Hưng Yên có công văn về việc thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện Kế hoạch số 93A tại xã Toàn Thắng.

UBND tỉnh Hưng Yên đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, kiểm tra thông tin Báo Lao Động nêu. Sau đó, Thanh tra tỉnh đã giao Thanh tra huyện Kim Động thành lập đoàn công tác kiểm tra những công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo ông Hào, để xảy ra những vi phạm về trật tự xây dựng, xây nhà trên đất nông nghiệp, có phần trách nhiệm của UBND huyện, song trách nhiệm đầu tiên và lớn nhất thuộc về UBND cấp xã. Đây là đơn vị quản lý trực tiếp tại địa phương, khi phát hiện sai phạm, phải ngăn chặn ngay từ đầu.

Còn theo ông Nguyễn Văn Chuyển - Chủ tịch UBND xã Toàn Thắng, sau phản ánh của Báo Lao Động, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã Toàn Thắng. Quan điểm của xã là sẽ xử lý nghiêm sai phạm mới, còn những sai phạm cũ, đã xảy ra từ những nhiệm kỳ trước, sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện.

"Với tư cách là lãnh đạo xã, chúng tôi đang phục vụ đoàn công tác, tất cả hồ sơ chúng tôi đã chuẩn bị cho đoàn kiểm tra số lượng các công trình vi phạm, đúng sai thế nào, đoàn thanh tra sẽ làm rõ và có kết luận; còn mọi việc bây giờ đang ở bước đầu - giai đoạn kiểm tra hồ sơ, chưa kiểm tra hiện trạng.

Từ khi tôi làm lãnh đạo xã Toàn Thắng (tháng 1.2020 - nay), chỉ có khoảng 10 công trình vi phạm mới, tôi đã xử lý ngay, còn hơn 80 công trình vi phạm từ các nhiệm kỳ trước, cần phải có lộ trình xử lý, không phải một sớm một chiều" - ông Chuyển thông tin.

Thanh tra việc xây nhà tràn lan trên đất nông nghiệp ở Hưng Yên

UBND tỉnh Hưng Yên vừa có công văn về việc thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện Kế hoạch số 93A tại xã Toàn Thắng (Kim Động, Hưng Yên). Công văn nêu rõ: Báo Lao Động có bài viết: "Tràn lan xây nhà trên đất nông nghiệp ở Hưng Yên, nhà nhà đua nhau vi phạm". Bài viết phản ánh xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Toàn Thắng (Kim Động, Hưng Yên) diễn ra rầm rộ, công khai.

Nhiều công trình nhà cửa kiên cố, thậm chí biệt thự "mọc" lên nhưng vẫn cho tồn tại gây bức xúc cho người dân địa phương. UBND tỉnh Hưng Yên giao cho UBND huyện Kim Động tiến hành thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Toàn Thắng trong việc thực hiện Kế hoạch 93A/KH-UBND ngày 31.3.2017 của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, kết luận kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, để xảy ra các trường hợp công trình, nhà cửa trái phép trên đất nông nghiệp.